posttoday

ดัชนีเอ็มพีไอวูบครั้งแรกในรอบ16เดือน

31 ตุลาคม 2561

สศอ.เผยดัชนีเอ็มพีไอเดือน ก.ย. ลดลง 2.6% ครั้งแรกรอบ 16 เดือน จากส่งออกรถยนต์หดตัว ผลพวงทางอ้อมนักท่องเที่ยวจีน

สศอ.เผยดัชนีเอ็มพีไอเดือน ก.ย. ลดลง 2.6% ครั้งแรกรอบ 16 เดือน จากส่งออกรถยนต์หดตัว ผลพวงทางอ้อมนักท่องเที่ยวจีน

นายอิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือ เอ็มพีไอ (MPI) ในเดือน ก.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 111.20 ลดลง 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นการปรับลดลง ครั้งแรกรอบ 16 เดือน และการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเดือน ก.ย.หดตัว 1.4% เป็นผลมาจากตลาดส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศลดลงต่อเนื่อง 3 เดือน โดยเฉพาะตลาดออสเตรเลียและเป็นตลาดที่มีสัดส่วนการส่งออก  1 ใน 3 ของรถยนต์ รวมถึงสินค้าอุปกรณ์ส่วนประกอบ อัญมณีเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้าลดลง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบเครื่องจักร

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวประเทศจีนในเดือน ก.ย.หดตัวลง 14.9%  ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดย ไม่มีผลกระทบต่อดัชนีผลผลิตภาค อุตสาหกรรมโดยตรง แต่อาจจะส่งผล กระทบต่อห่วงโซ่การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการซึ่งนักท่องเที่ยว จีนมีสัดส่วนประมาณ 30% ของ นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ส่วนสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีน เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อไทย แต่อาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยางพาราทำให้จีนส่งออกไปสหรัฐลดลง

ทั้งนี้ สศอ.จะติดตามสถานการณ์ของอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างใกล้ชิด และการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แนวโน้มดัชนีเอ็มพีไอมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรที่กำลังออกสู่ตลาด ทั้งสับปะรด ส่งผลต่อรายได้ภาคการเกษตร ส่วนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอยังขยายตัวได้ดีอยู่ รวมถึงการใช้กำลังการผลิตในเดือน ก.ย. อยู่ที่ 66.35% จึงประเมินว่าดัชนีเอ็มพีไอทั้งปี 2561 จะขยายตัว 2.5-3%

ขณะที่การใช้กำลังการผลิตในปี 2561 จะไม่ต่ำกว่า 60% และการ นำเข้าสินค้าทุนที่ขยายตัวดีอยู่ จึงคาดว่าอัตราการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม (จีดีพี) หรือจีดีพีอุตสาหกรรม ปี 2561 จะอยู่ที่ 3-4%

"สินค้าทุนมีการนำเข้าเติบโตอยู่ แสดงว่าผู้ประกอบการนำเข้ามาผลิตสินค้าต่อเนื่อง ประกอบกับปลายปีเข้าสู่ช่วงฤดูกาลมีผลผลิตภาคการเกษตร มีแรงหนุนจากการใช้จ่ายช่วงปีใหม่ ส่งผลดีต่อดัชนีเอ็มพีไอ" นายอิทธิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวม 9 เดือนแรกของปีนี้ เอ็มพีไอขยายตัว 2.9% จากปีก่อน และการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม 9 เดือน ขยายตัว 9.8%