posttoday

บีทีเอสแบะท่าให้ปตท.ร่วมถ้าได้ไฮสปีด

31 ตุลาคม 2561

บีทีเอสคาดไม่ยื่นซองที่ 4 ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระบุเปิดให้ ปตท.ร่วมทุนหากชนะได้โครงการ

บีทีเอสคาดไม่ยื่นซองที่ 4 ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระบุเปิดให้ ปตท.ร่วมทุนหากชนะได้โครงการ
         
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ (บีทีเอส) และกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า กลุ่ม บีเอสอาร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บีทีเอสกับสองบริษัทพันธมิตรพร้อมยื่นประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิอู่ตะเภา) ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ โดยคาดจะไม่ยื่นข้อเสนอพิเศษที่ไม่ได้กำหนดไว้ในทีโออาร์ หรือซองที่ 4 เพราะมีเวลาน้อยและไม่มีผลต่อการตัดสินการคัดเลือก
         
ทั้งนี้ หากชนะการประมูลทางบริษัท ปตท. พร้อมจะเข้าร่วมทุน ซึ่งบริษัทจะขออนุมัติจากการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีแผนนำบริษัทร่วมทุนเข้าตลาด หลักทรัพย์ ปัจจุบันกลุ่มบีเอสอาร์มีทุนราว 4-5 หมื่นล้านบาท และยังสนใจประมูลงานบำรุงรักษาโครงการทางหลวงพิเศษ 2 สายของกรมทางหลวง เงินรวมกว่า 6.1 หมื่นล้านบาท
         
นอกจากนี้ ล่าสุดได้จับมือกับ บริษัท แรบบิท-ไลน์เพย์ เปิดบริการชำระค่าโดยสารบีทีเอสผ่านแรบบิทไลน์เพย์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้บริการ 5 ล้านคน ตั้งเป้าสิ้นปีนี้เพิ่มอีก 6 แสนคน ขณะที่มีผู้ถือบัตรแรบบิทมากกว่า 10 ล้านใบ
         
สำหรับปีนี้บริษัทคาดจะเติบโต ที่ราว 1% ส่วนปี 2562 จะโตกว่า 1% เพราะเปิดบริการส่วนต่อขยายปัจจุบันมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ราววันละ 7 แสนคน