posttoday

เซ็นทรัลรุกบูมโอเพ่นมอลล์เทพันล้านเปิดค้าปลีกใหม่

30 ตุลาคม 2561

กลุ่มเซ็นทรัล ขยายค้าปลีกน้องใหม่ "ปอร์โต เดอ ภูเก็ต" แนวคิดโอเพ่นไลฟ์สไตล์มอลล์ หวังจับนักท่องเที่ยวระดับหรูกำลังซื้อสูง

กลุ่มเซ็นทรัล ขยายค้าปลีกน้องใหม่ "ปอร์โต เดอ ภูเก็ต" แนวคิดโอเพ่นไลฟ์สไตล์มอลล์ หวังจับนักท่องเที่ยวระดับหรูกำลังซื้อสูง

นายเลิศวิทย์ ภูมิพิทักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทยังคงเน้นการขยายธุรกิจตามนโยบายเดิมคือ การแบ่งการพัฒนาธุรกิจออกเป็น 3 รูปแบบ คือ 1.การมองโอกาสทางธุรกิจให้กับหน่วยธุรกิจในเครือ 2.การพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ และ 3.ปรับปรุงโครงการเก่าให้สอดคล้องกับสภาพตลาด ซึ่งการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ถือเป็นรูปแบบที่บริษัทค่อนข้างให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถช่วยพลักดันให้ธุรกิจในเครือเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

สำหรับโมเดลธุรกิจใหม่ที่บริษัทจะทำการพัฒนาโครงการล่าสุด "ปอร์โต เดอ ภูเก็ต" จะเป็นศูนย์การค้าในรูปแบบ โอเพ่นไลฟ์สไตล์มอลล์ ซึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทเลือก จ.ภูเก็ต ในการพัฒนาโครงการดังกล่าว เพราะเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากปีที่ผ่านมามียอดนักท่องเที่ยวเดินทางมาสูงถึง 16.9 ล้านคน สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจกว่า 3.77 แสนล้านบาท และจากการที่อีก 2-3 ปีนับจากนี้ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสูงถึง 20-25 ล้านคน

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้ามาท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็น กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ส่งผลให้มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้าไปพัฒนาที่อยู่อาศัยในภูเก็ตรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันภูเก็ตมีวิลล่าให้นักท่องเที่ยวเข้าไปพักอาศัยมากถึง 4,500 ยูนิต เป็นคอนโดมิเนียม 1.3 หมื่นยูนิต และโรงแรม 2.7 หมื่นยูนิต บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเข้าไปพัฒนาศูนย์การค้าโมเดลใหม่ในเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของเม็ดเงินลงทุนพัฒนาโครงการเบื้องต้น บริษัทวางไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท ภายในโครงการจะประกอบไปด้วย 1.ภูเก็ตเที่ยน เมอร์คาโด้ ฟู้ดเดสติเนชั่น ที่รวบรวมร้านอาหารเครื่องดื่มชั้นนำ 2.เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ 3.เรสเตอรองส์ แอนด์ คาเฟ่ โซน แหล่งรวบรวมร้านอาหารชื่อดังใน จ.ภูเก็ต และกรุงเทพฯ 4.มัลติดีไซน์ เฮาส์ แหล่งรวมสินค้าของดีไซน์ชั้นนำ 5.Healthy Heaven แหล่งรวมบริการสุขภาพและความงาม 6.Kid Learning Space พื้นที่สนามเด็กเล่นเอาต์ดอร์ และ 7.Pet Friendly Zone พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง

นายเลิศวิทย์ กล่าวอีกว่า ในต้นปี 2562 บริษัทจะเริ่มก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งรูปแบบของโครงการจะทำเป็นวิลล่าภายใต้คอนเซ็ปต์ แวร์เฮาส์ กลมกลืนไปกับธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ของโครงการ 50 ไร่ 2 ใน 3 ของที่ดินจะเป็นพื้นที่สีเขียว โดยเฟสแรกใช้พื้นที่กว่า 20 ไร่ คาดเปิดปลายปี 2562

"ด้วยทำเลที่อยู่ในย่านเชิงทะเลหาดสุรินทร์ ซึ่งถือเป็นแหล่งที่พักระดับบน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีกำลังซื้อ บริษัทจึงมั่นใจว่าโครงการนี้น่าจะได้ผลการตอบรับดี มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยต่อวัน 8,000 คน" นายเลิศวิทย์ กล่าว.