posttoday

อาลีบาบารุกอาเซียนใช้ไทยเป็นต้นแบบค้าปลีก

30 ตุลาคม 2561

อาลีบาบาเตรียมรุกอาเซียนใช้ไทยเป็นต้นแบบค้าปลีกแข่งในระดับภูมิภาคและระดับโลก สมคิดเยือนจีนดึงแจ็คหม่าลงทุน

อาลีบาบาเตรียมรุกอาเซียนใช้ไทยเป็นต้นแบบค้าปลีกแข่งในระดับภูมิภาคและระดับโลก สมคิดเยือนจีนดึงแจ็คหม่าลงทุน

นายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยกับ นิกเกอิ เอเชียน รีวิว ว่า อาลีบาบาจะนำกลยุทธ์ "นิวรีเทล" หรือค้าปลีกรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการผสมผสานของค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเร็วๆ นี้ โดยไทยจะเป็นต้นแบบนิวรีเทลในระดับภูมิภาคและระดับโลก

"อาเซียนมีความสำคัญมากสำหรับการขยายสู่ระดับโลกของอาลีบาบา และยังเป็นตลาดต่างแดนใหญ่ที่สุดของ อาลีบาบาด้วย" นายตง ระบุ

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นภูมิภาคหลักในการแข่งขันด้านนิวรีเทลในระดับโลกที่อาลีบาบามีคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดอย่าง แอมะซอน ยักษ์อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐ ซึ่งได้รุกตลาดสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้ว และกำลังจะเข้าตลาดเวียดนามและอินโดนีเซียต่อไป โดยแอมะซอนได้รุกเข้าสู่ค้าปลีกออฟไลน์ รวมถึงการตั้งสาขาแอมะซอน โก ร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์

สำหรับนิวรีเทลที่อาลีบาบาเตรียมนำเข้ามาจะคล้ายกลยุทธ์ในจีนที่ได้ร่วมมือกับผู้ค้าปลีกเพื่อยกระดับห้างค้าปลีกแบบมีหน้าร้านด้วยการใช้ระบบอี-เพย์เมนต์ บริการเดลิเวอรี่แบบออนดีมานด์ และการวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคเข้าไปเสริม ซึ่งผู้บริโภคในอาเซียนคล้ายกับในจีนมากทั้งพฤติกรรมการบริโภค กำลังซื้อ และรสนิยม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะเดินทางไปเยือนจีนระหว่างวันที่ 1-8 พ.ย.นี้ ที่กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว เพื่อจูงใจนักลงทุนเข้ามาลงทุนในไทย และนำนักธุรกิจไทยเข้าหารือกับนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท อาลีบาบา  นายแดเนียล ชาง ว่าที่ประธานอาลีบาบาในอนาคต รวมทั้ง ผู้บริหารระดับสูงบริษัท แซดทีอี บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และผู้บริหารสายการบินเซาเทิร์น ไชน่า แอร์ไลน์ส.