posttoday

ขนส่งชงคมนาคมขึ้นค่าโดยสาร "แท็กซี่ OK" 8%

29 ตุลาคม 2561

ขนส่งเสนอคมนาคมปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ในโครงการTaxi OK เฉลี่ย8% จ่อมีผลภายใน 1 เดือน

ขนส่งเสนอคมนาคมปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ในโครงการTaxi OK เฉลี่ย8% จ่อมีผลภายใน 1 เดือน

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยว่าขณะนี้ขบ.อยู่ระหว่างสรุปแนวทางการปรับอัตราค่าโดยสารสาธารณะสำหรับรถแท็กซี่ส่วนบุคคลที่อยู่ในโครงการ Taxi OK (ป้ายไฟสีเขียว) นั้นจะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารเฉลี่ยราว 8% ซึ่งอัตราใหม่นี้จะเพิ่มค่ารถติดหรือในกรณีที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 6 กม.ต่อชม จากนาทีละ 2 บาท เป็นนาทีละ 3 บาท ทว่ายังคงอัตราค่าโดยสารตั้งต้นไว้ที่ 35 บาทรวมถึงคง อัตราค่าโดยสารตามระยะไว้ตามเดิม

อย่างไรก็ตามคาดว่าในสัปดาห์นี้ ขบ. จะเสนอรายงานการปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารให้กระทรวงพิจารณาได้ หากพิจารณาเห็นชอบจะต้องไปปรับประกาศยกร่างการปรับอัตราค่าโดยสารอีกครั้ง แล้วลงในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป โดยหากลงนามและออกประกาศราชกิจจานุเบกษาใช้เวลา 1 เดือนนับจากนื้

นายกมลกล่าวต่อว่าสาเหตุที่ต้องปรับขึ้นค่าโดยสารเนื่องจากค่าโดยสารในปัจจุบันนั้นไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ปัจจุบันผู้ขับขี่มีรายได้ต่อวันประมาณ 1,564 บาท และมีรายจ่ายประมาณ 1,156 หรือมีรายรับสุทธิอยู่ที่ 408 บาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการปรับราคาดังกล่าวจะทำให้ผู้ขับขี่มีรายได้ต่อวันรวม 1,648 บาท และมีรายได้สุทธิ 492 บาท ทั้งยังแก้ปัญหาปฏิเสธผู้โดยสารได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามผู้ศึกษานั้นคือสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้ศึกษาแนวทางจากหลายประเทศทั้งอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และบางประเทศในยุโรป ส่วนผลการศึกษาปรับค่าโดยสารที่ยังเหลืออีกร้อยละ 5 ทีดีอาร์ไอเสนอให้ปรับโดยพิจารณาจากการปรับค่าเสียเวลาเพิ่ม ชดเชยระยะเวลาการเดินทางอาจคำนวณเป็นนาทีในช่วงรถติด โดยที่ปรึกษาเห็นว่า แท็กซี่ควรมีรายได้ 1.5 เท่าของรายได้ขั้นต่ำ ซึ่งทีดีอาร์ไอได้เสนอให้มีรายได้วันละ 1,643 บาท หรือควรจะมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1.5 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำที่ 487 บาท

นายกมล กล่าวว่า สาเหตุที่ปรับขึ้นค่าโดยสารเฉพาะ Taxi OK นั้นเพราะว่ามีต้นทุนที่ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ทั้งกล้อง Snap Shot และปุ่มฉุกเฉิน เป็นต้น ส่วนแท็กซี่เก่าให้คงอัตราเดิม อนาคตแท็กซี่เก่าที่จะเข้าร่วมแท็กซี่โอเคจะได้ปรับขึ้นค่าโดยสารด้วย ปัจจุบันแท็กซี่ในกรุงเทพมี 80,647 คัน แบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 37,584 คัน และ นิติบุคคล 43,063 คัน เฉพาะแท็กซี่ 67,611 คัน แท็กซี่โอเค 12,986 คัน และแท็กซี่วีไอพี 50 คัน