posttoday

สปก.เร่งสอบไร่ฟ้าประทาน-ฟลอร่าพาร์ค

27 ตุลาคม 2561

ส.ป.ก.โคราชเตรียมหาหลักฐานเพิ่ม เอาผิดที่ดินวังน้ำเขียว 2 แปลง ไร่ฟ้าประทาน-ฟลอร่าพาร์ค หลังพบแอบจดทะเบียนตั้งบริษัทดำเนินธุรกิจ

ส.ป.ก.โคราชเตรียมหาหลักฐานเพิ่ม เอาผิดที่ดินวังน้ำเขียว 2 แปลง ไร่ฟ้าประทาน-ฟลอร่าพาร์ค  หลังพบแอบจดทะเบียนตั้งบริษัทดำเนินธุรกิจ

นายสุรชัย ยุทธชนะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.โคราช) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ผู้ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.วังน้ำเขียว คือ ไร่ฟ้าประทาน และไร่ฟลอร่า พาร์ค มาแสดงสิทธิการถือครองที่ดิน โดยเตรียมขอข้อมูลภาษีและการจ่ายประกันสังคมแรงงานในไร่ว่ามีหรือไม่  ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีแรงงานต่างด้าวด้วย

ทั้งนี้ ส.ป.ก.ได้ยื่นเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบว่าที่ดินแปลงฟ้าประทานครอบครองและทำประโยชน์โดย บริษัท ฟ้าประทานวังน้ำเขียว เป็นเจ้าเดียวกันกับไร่ฟ้าประทาน และบริษัท ฟลอร่า พาร์ค หรือไม่ ถ้าพบมีหุ้นส่วนชื่อเดียวกันกับ ที่ ส.ป.ก.หลักฐานสามารถดำเนินการคดีแพ่งที่มีความ แตกต่างจากบุคคลธรรมดาได้

"ถ้ายึดครองโดยบริษัทจะดำเนินคดีได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น หากได้ข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบว่าบริษัท ฟ้าประทานวังน้ำเขียว ได้ครอบครองและเข้าทำประโยชน์ในไร่ฟ้าประทาน จะดำเนินคดีฟ้องร้องในนามบริษัท ซึ่งพบว่ามีการ จดทะเบียนการค้า ดำเนินการกิจกรรมของบริษัท ฟ้าประทาน วังน้ำเขียว  และบริษัท ฟอลร่า พาร์ค หลังจากนี้ต้องตรวจสอบมีผู้ใดเป็นหุ้นส่วนและวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัท  ซึ่ง ส.ป.ก.จะรวบรวมหลักฐานฟ้องดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" นายสุรชัย กล่าว

เมื่อสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าโคราชตอบกลับว่ามีการจดตั้งบริษัท ฟ้าประทานวังน้ำเขียว  โดยใครมีหุ้นส่วนกี่ราย หากมีหุ้นส่วนตรงกับรายชื่อที่ ส.ป.ก. มีอยู่ แต่ใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ทำประโยชน์ทาง ธุรกิจ ซึ่งผิดระเบียบการใช้ที่ดิน ทาง ผู้ถือครองที่ดินจะปฏิเสธความผิดไม่ได้เลย ส่วนการตั้งชื่อทั้งสองแปลงเป็น ศูนย์เรียนรู้เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ฟ้าประทานฟาร์ม และ ฟลอร่า พาร์ค ศูนย์การเรียนรู้เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ เป็นการตั้งชื่อขึ้นมาเฉยๆ ไม่เกี่ยวกับหน่วยงานใด

นายสุรชัย กล่าวว่า ในหลักการ ส.ป.ก.ต้องดำเนินการฟ้องร้องเพื่อปกป้องผลประโยชน์แผ่นดิน ประเมินความ เสียหาย เช่น ขุดดินลูกรัง ขุดทราย ค่าเสียโอกาสที่เกิดกับรัฐ เป็นหน้าที่ ส.ป.ก. ตั้งคณะกรรมการประเมิน หลังจากจังหวัดสรุปข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน พร้อมกับหลักฐานนำเสนอ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งจะเร่งเอกซเรย์พื้นที่ ส.ป.ก.ทั้งจังหวัดให้แล้วเสร็จใน 30 วัน