posttoday

ดันรถสาธารณะใช้บี20

27 ตุลาคม 2561

พลังงานนำร่องนโยบายบี20 รถ ขสมก.-บขส. คาดดูดซับปาล์มถึง 1.7 ล้านตัน/ปี ด้าน กบง.ไฟเขียวขยับสูตรดีเซลเพิ่มใช้บี 100

พลังงานนำร่องนโยบายบี20 รถ ขสมก.-บขส. คาดดูดซับปาล์มถึง 1.7 ล้านตัน/ปี ด้าน กบง.ไฟเขียวขยับสูตรดีเซลเพิ่มใช้บี 100

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 สำหรับรถโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง (บขส.) ว่า โครงการดังกล่าวจะนำร่องใช้น้ำมันดีเซล บี20 ในรถโดยสารธรรมดาของ ขสมก.สาย 145 เส้นทางเมกาบางนาถึงอู่หมอชิต 2 จำนวน 5 คัน การใช้น้ำมันอยู่ที่ 400 ลิตร/วัน หรือ 1.2 หมื่นลิตร/เดือน และจะมีรถในรุ่นเดียวกันอีก 5 คัน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ จะนำร่องใช้ในรถโดยสาร บขส.3 คัน เส้นทางกรุงเทพฯ-กำแพงเพชร กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์ และกรุงเทพฯ-สระบุรี มีปริมาณการใช้น้ำมันอยู่ที่ 1.95 หมื่นลิตร/เดือน จะทดลอง 1 เดือน ก่อนขยายการใช้เต็มรูปแบบในระยะเวลา 1 ปี โดยมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะลดผล กระทบราคาค่าโดยสาร ค่าบริการขนส่ง และค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงสร้างเสถียรภาพของราคาปาล์มน้ำมันไม่ให้ต่ำกว่า 3.50 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.3 ล้านตัน/ปี เป็น 1.7 ล้านตัน/ปี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่ประชุมมีมติให้มีการปรับเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล บี7 ให้เพิ่มขึ้นจากเดิม 6.5-7% เป็น 6.8-7.0% เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งมาตรการนี้จะเริ่มได้ภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ และจะสามารถช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบได้ทันที 8 หมื่นตัน/ปี จากปริมาณน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินกว่า 3 แสนตัน/ปี

"ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจาก 85 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล มาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำให้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ค้าน้ำมันมีการปรับลดราคา ขายปลีกลงประมาณ 2.10 บาท/ลิตร กบง.จึงอยู่ระหว่างพิจารณาลดการ อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลลง จากปัจจุบันอุดหนุนอยู่ที่ 60 สตางค์/ลิตร รวมถึงอาจพิจารณาเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเพิ่มเพื่อนำไปใช้กรณีฉุกเฉิน โดยสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขณะนี้อยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท" นายศิริ กล่าว

ด้านการช่วยเหลือผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเบื้องต้นรัฐจะชดเชยให้เดือนละ 450 บาท ผ่านบัญชีธนาคารซึ่งจะเริ่ม ดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

บรรยายภาพ - นำร่อง : อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม (กลาง) และศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี20 สำหรับรถโดยสาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง (บขส.) ณ อู่ ขสมก. เมกาบางนา เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานทดแทน ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันไทย