posttoday

จี้รัฐออกฟรีวีซ่ากระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน หวั่นยอดหายกว่า1ล้านคน

26 ตุลาคม 2561

แอตต้า วอนรัฐเร่งออกมาตรการฟรีวีซ่า กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน หวั่นช้าหายกว่า 1 ล้านคน สูญ 5 หมื่นล้าน

แอตต้า วอนรัฐเร่งออกมาตรการฟรีวีซ่า กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีน หวั่นช้าหายกว่า 1 ล้านคน สูญ 5 หมื่นล้าน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือแอตต้า เปิดเผยว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขาดความเชื่อมั่น โดยหากยังไม่มีมาตรการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวจีน จะกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ปี 2561 ลดลง 3-4 แสนคน และส่งผลต่อเนื่องไตรมาสแรก ปี 2562 ที่จะลดลง 6-7 แสนคน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้งสองไตรมาสหายไปกว่า 1 ล้านคน สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่ามาตรการวีซ่าเพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังขับเคลื่อนทั้งสองรูปแบบ คือ 1.การงดค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA (Visa On Arrival) เป็นระยะเวลา 2 เดือน และ 2.การพิจารณา Double Entry Visa หรือขอวีซ่า 1 ครั้ง แต่ใช้สำหรับเดินทางได้ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 6 เดือน เป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกลับมาฟื้นตัวได้ แต่ทั้งนี้รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท การบินไทย ออกแพ็กเกจท่องเที่ยวกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศช่วงปลายปีนี้ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยให้มีผลตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.ถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2561