posttoday

ชงครม.สัญจรลงทุน2แสนล.5บิ๊กโปรเจกต์

26 ตุลาคม 2561

คมนาคมรอเสนอโครงการอีอีซี 2 แสนล้าน เข้า ครม.สัญจรสัปดาห์หน้า กำชับจัดงบประมาณสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

คมนาคมรอเสนอโครงการอีอีซี 2 แสนล้าน เข้า ครม.สัญจรสัปดาห์หน้า กำชับจัดงบประมาณสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอโครงการขนาดใหญ่และโครงการลงทุนในพื้นที่อีอีซีเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จ.เชียงราย รวมมูลค่าลงทุน 2.32 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการท่าเทียบเรือแหลมฉบัง เฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท 2.ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) สนามบินอู่ตะเภา วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท 3.โครงการทางหลวงระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท 4.ศูนย์การขนส่งชายแดนนครพนม วงเงิน 1,200 ล้านบาท และ 5.ศูนย์เปลี่ยนถ่าย รูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ เฟส 2 วงเงิน 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานได้เร่งพิจารณาโครงการ ในส่วนของปี 2562 ขณะเดียวกันขอให้แต่ละหน่วยงานไปตรวจสอบแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ปี 2561 ว่าโครงการใดยังติดปัญหา ไม่สามารถดำเนินการได้ และหากจะโอนมาอยู่ในแผนงานปี 2562 จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่

"สิ่งที่เป็นห่วงและต้องเร่งแก้ไขปัญหาตามนโยบายของรัฐบาล คือการจัดการปัญหาจราจร การจัดการระบบขนส่งโดยระบบสาธารณะเสริมพิเศษ รองรับการเดินทางของประชาชน เนื่องจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ได้มอบนโยบายการบริหารงานให้กับหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม จัดเตรียมงบประมาณสำหรับโครงการตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม 20 ปี โดยหน่วยงานจะต้องนำยุทธศาสตร์เข้ามาเป็นกรอบในการทำงาน ซึ่งหน่วยงาน ทั้งทางบก น้ำ อากาศ และราง ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดเป็น รูปแบบการปฏิบัติงานอย่างสมบูรณ์

สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์คมนาคม 20 ปี แต่ละหน่วยงาน ต้องนำเอายุทธศาสตร์มาเป็นแผนในการขับเคลื่อนโครงการ ประเด็นสำคัญคือเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณซึ่งปีที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ผ่านซึ่งต่ำกว่าเป้าที่กำหนด

ทั้งนี้ ทุกหน่วยทำงานจะต้อง บูรณาการแผนงานโครงการที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานที่มีภารกิจสอดคล้องกัน เช่น ทางอากาศ เมื่อมีการพัฒนาสนามบิน หน่วยงานทางถนนก็ต้องไปสอดรับให้เกิดการเชื่อมต่อกัน เนื่องจากงานทั้งหมดเป็นผลงานของกระทรวงคมนาคมมิใช่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง โดยอยากเห็นภาพความสำเร็จของโครงการในภาพใหญ่ของกระทรวงคมนาคม