posttoday

ตั้งทีมเจรจาค่าโง่ทางด่วนวาง3แนวทาง

26 ตุลาคม 2561

"สุรงค์" เตรียมตั้งคณะเจรจาบีอีเอ็ม เคาะ 3 ทางเลือก แก้ปมค่าโง่ทางด่วน เร่งสรุปก่อน ส่งให้ ครม.พิจารณา

"สุรงค์" เตรียมตั้งคณะเจรจาบีอีเอ็ม เคาะ 3 ทางเลือก แก้ปมค่าโง่ทางด่วน เร่งสรุปก่อน ส่งให้ ครม.พิจารณา

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการบริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมตั้งคณะเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เพื่อหาทางออกกรณีศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยแก่บีอีเอ็ม ในการลงทุนสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี โดยเบื้องต้นได้ศึกษาไว้ 3 ทางเลือก เร่งพิจารณาสรุป ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ทั้งนี้ 3 ทางเลือกคือ 1.ถ้า กทพ.ยืนยันจะทำต่อเอง ต้องยอมจ่ายเงินชดเชยให้กับทางบีอีเอ็ม 2.ยกสัมปทานให้บีอีเอ็มดำเนินการต่อ แล้วนำรายได้ ไปหักกลบลบหนี้ค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่มีอยู่ และ 3.เปิดสัมปทานหาผู้ดำเนินการรายใหม่มาดำเนินการต่อ ซึ่งวิธีนี้ก็อาจทำให้ กทพ.มีเงินก้อนหนึ่งมาจ่ายหนี้ให้ บีอีเอ็ม

นายสุรงค์ กล่าวถึงการประชุม บอร์ด กทพ.ว่า ที่ประชุมมีมติให้ฟ้องร้อง บริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กรณีละเมิดสัญญาเปิดบริการตลาดหัวมุม แม้จะถูกบอกเลิกสัญญาไป 2 ปีแล้ว แต่พบว่ายังมีการเก็บค่าเช่าแผงจาก ผู้ขายรายย่อย จึงจำเป็นต้องฟ้องศาล ขับไล่ รื้อถอน และเรียกค่าเสียหายกว่า 50 ล้านบาท เพื่อนำพื้นที่ไปสร้างทางด่วนสายเหนือขั้นที่ 2 ตอน N2