posttoday

ชงมะพร้าวสินค้าควบคุม

26 ตุลาคม 2561

พาณิชย์เร่งขึ้นบัญชีมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุมอนุญาตคุมเข้มด่านนำเข้าเป็นระยะเวลา 7 เดือน

พาณิชย์เร่งขึ้นบัญชีมะพร้าวเป็นสินค้าควบคุมอนุญาตคุมเข้มด่านนำเข้าเป็นระยะเวลา 7 เดือน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและ บริการ (กกร.) ว่า ที่ประชุมมีมติให้นำสินค้า มะพร้าว ทั้งมะพร้าวผล มะพร้าวแห้ง และเนื้อมะพร้าวแห้ง เข้าบัญชีสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและ บริการ พ.ศ. 2542 โดยใช้มาตรการกำหนดให้การนำเข้ามะพร้าวสามารถนำเข้าได้จาก 2 ด่านเท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพฯ และแหลมฉบัง

ทั้งนี้ ยังมีมติให้ 5 พื้นที่สำคัญจะต้องแจ้งการขนย้ายภายในประเทศ ได้แก่ อ.สะเดา จ.สงขลา, จ.สตูล, อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส, จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี โดยกำหนดปริมาณการขนย้ายภายในประเทศที่จะต้องขออนุญาต ได้แก่ มะพร้าวผล ปริมาณเกิน 7 ตัน เนื้อมะพร้าวขาว ปริมาณเกิน 2.5 ตัน และเนื้อมะพร้าวแห้ง ปริมาณเกิน 1.5 ตัน หากไม่เกินไม่ต้อง ขออนุญาตก่อนการขนย้าย ซึ่งการกำหนดปริมาณขนย้ายดังกล่าว เพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกรรายย่อย

"การขึ้นบัญชีสินค้าควบคุมและควบคุมการขนย้าย เพื่อป้องกันลักลอบ นำเข้ามะพร้าวมาในประเทศ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคามะพร้าวในประเทศลดลงมาก ส่วนการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย 5-6 พื้นที่ที่ต้องขออนุญาตการขนย้าย เพราะได้รับรายงานว่า มีการลักลอบนำเข้ามากในพื้นที่ดังกล่าว หากจะขนย้ายเกินปริมาณที่กำหนดต้องขออนุญาต ถ้าไม่เกินก็ไม่ต้องขอ โดยส่วนใหญ่เกษตรกรและผู้ประกอบการรายเล็กๆ ในพื้นที่มักขนย้ายไม่เกินปริมาณที่กำหนดอยู่แล้ว" นายสนธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้ จากนั้น กกร.จะออกประกาศขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุมเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป โดยจะใช้มาตรการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 7 เดือน หากผู้ใดฝ่าฝืน โดยขนย้ายโดยไม่ขออนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ออกมาตรการชะลอการนำเข้ามะพร้าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการการนำเข้ามะพร้าว หลังจากที่คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชได้แต่งตั้งไปแล้ว ระหว่างนี้ไทยจะเข้มงวดการออกหนังสือรับรองการนำเข้า และตรวจสอบสุขอนามัยพืชให้มากขึ้น คาดจะทำให้ราคามะพร้าวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันราคามะพร้าวผลอยู่ที่ผลละ 5 บาทกว่า