posttoday

โกแอร์รุกดึงอินเดียเที่ยวภูเก็ต

26 ตุลาคม 2561

สายการบินโกแอร์เปิดเส้นทางต่างประเทศเส้นทางแรก เลือกเมืองภูเก็ต เป็นจุดเริ่มต้น

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรม ท่องเที่ยวถือเป็นตัวหลัก ช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศมากเป็นอันดับ 2 ของจีดีพี โดยเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเช่น ภูเก็ต พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้ง คนไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวขยายตัวมากปีละกว่า 13 ล้านคน สร้างรายได้มากกว่า 3 แสนล้านบาท โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวสำคัญมาจาก จีน รัสเซีย เยอรมนี สวีเดน ออสเตรเลีย เกาหลี อังกฤษ ทำให้ธุรกิจโรงแรมและสายการบินได้รับอานิสงส์ในการขยายตัวโดยตรง

เจย์ วาเดีย กรรมการผู้จัดการ สายการบิน GoAir (โกแอร์) เปิดเผยว่า สายการบินโกแอร์ได้เปิดเส้นทางต่างประเทศเส้นทางแรก โดยได้เลือกเมืองภูเก็ต เป็นจุดเริ่มต้นการเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากมุมไบและเดลี จำนวน 5 เที่ยวบิน/สัปดาห์ โดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ได้เดินทางถึงภูเก็ตเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียในระดับดีเยี่ยม

สำหรับเที่ยวบินตรงจากอินเดียจะใช้เวลาเพียง 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลบวกด้านการท่องเที่ยวให้กับเมืองภูเก็ตอย่างชัดเจนและมีศักยภาพที่ไร้ ขีดจำกัด ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ต โดยเฉพาะการดึงดูดคู่แต่งงานจากอินเดีย มาสู่ภูเก็ตมากขึ้น ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายเพื่อวันพักผ่อนสูง

ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากกว่า 1,300 ล้านคน และมีความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลจากธนาคารโลก (World Bank) ชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวอินเดียเกือบ 22 ล้านคนเดินทางไปต่างประเทศในปี 2560 และองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) คาดการณ์ว่า อินเดียจะส่งออกนักท่องเที่ยวถึง 50 ล้านคนภายในปี 2563

ขณะที่แผนในระยะถัดไป สายการบินจะทำการบินไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เนื่องจากมองว่า ประเทศไทยเป็นส่วนสำคัญของแผนการขยายเส้นทางไปยังต่างประเทศของโกแอร์ เนื่องจากเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมสูงจากนักท่องเที่ยวอินเดีย และภูเก็ตถือเป็นจุดศูนย์กลางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ในปัจจุบัน 90% ของฝูงบินของสายการบินโกแอร์เป็นเครื่องบินใหม่ และภายใน 6 เดือนต่อไปนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 100% เนื่องจากได้มีการสั่งซื้อเครื่องบิน 164 ลำ โดยได้รับส่งมอบมาแล้ว 41 ลำ ดังนั้นแผนขยายเส้นทางบินใหม่สำหรับภูเก็ตและภูมิภาคนี้ยังคงมีต่อเนื่องและเติบโตขึ้น

"เรากำลังปั้นให้ภูเก็ตเป็นฮับของสายการบินโกแอร์ในไทย โดยเตรียมที่จะเพิ่มจุดบินอีก 10 เมืองเพื่อบินตรงเข้าภูเก็ตภายในปีหน้าอีกด้วย" วาเดีย กล่าว

กูลู ลาวานี ประธานบริหาร รอยัล ภูเก็ต มารีน่า กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้เฝ้ามองตลาดอินเดียมาเป็นเวลาหลายปี เพราะถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับ ภูเก็ต โดยชาวอินเดียคุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดีแต่ไม่เคยมีเที่ยวบินตรงบินมายังภูเก็ต ดังนั้นการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสายการบินโกแอร์ จะช่วยเน้นย้ำศักยภาพของภูเก็ตให้กับชาวอินเดีย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับภูเก็ต

ขณะเดียวกัน ตามปกติแล้วช่วงเดือน พ.ค.และ มิ.ย.จะเป็นช่วงที่อัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในภูเก็ตจะอยู่ในระดับต่ำสุด แต่ช่วงดังกล่าวตรงกับ วันหยุดปิดภาคการศึกษาของอินเดีย ซึ่งจะทำให้มีชาวอินเดียจำนวนมากพร้อมเดินทางเข้ามาเสริมตลาดภูเก็ตในช่วงเวลาดังกล่าวได้มากขึ้น

นอกจากนี้ การเริ่มต้นเที่ยวบินตรงมายังภูเก็ตของโกแอร์ในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากจะได้อวดโฉมภูเก็ตต่ออินเดียที่นับเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นลำดับสองของโลก ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบของภูเก็ตให้เบาบางลงหลังจากเผชิญอัตราการลดลงของตลาด นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

"เที่ยวบินตรงของโกแอร์จะช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวให้กับเกาะภูเก็ตระลอกใหญ่ ประกอบกับ อินเดียมีสภาวะมลพิษสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกใน ปัจจุบัน และเมื่อนักเดินทางชาวอินเดียทราบว่าสามารถเดินทางแบบไม่ต้องต่อเครื่องมายังภูเก็ตได้ เชื่อว่าจะเห็นตัวเลข นักท่องเที่ยวอินเดียขาเข้าเพิ่มขึ้น และอาจแซงหน้าตลาดจีนภายใน 3 ปีข้างหน้า" ลาวานี กล่าว