posttoday

ออเนอร์ปักธงสมาร์ทโฟน ส่งรุ่นใหม่ลุย ปั้นแบรนด์

25 ตุลาคม 2561

เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่กำลังมาแรงสำหรับออเนอร์และเติบโตในตลาดทั่วโลก

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย 

เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่กำลังมาแรงสำหรับออเนอร์และเติบโตในตลาดทั่วโลก ซึ่งวางเป้าหมายสร้างรายได้นอกประเทศจีน 50% ภายในปี 2563 ส่วนรายได้ภายในจีนราว 50% สำหรับในไทยจะเป็นตลาดที่สร้างรายได้ติดอันดับ
ท็อปเท็น

อาคิน ลี ประธานออเนอร์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ออเนอร์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาด บริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนออเนอร์ 8X ลงในเซ็กเมนต์ระดับกลางหรือในระดับราคา 7,000-1 หมื่นบาท เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ส่วนในปีหน้าบริษัทวางแผนรุกตลาดสมาร์ทโฟนเซ็กเมนต์พรีเมียมหรือในระดับราคามากกว่า 1 หมื่นบาทขึ้นไป เพื่อให้ครอบคลุมและครบทุกเซ็กเมนต์

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนลงทุนตลาดในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากเพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน ออเนอร์ 8X เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีฟังก์ชั่นตัวกล้องใช้เอไอ พร้อมโหมดถ่ายภาพกลางคืน เทคโนโลยีหน้าจอแบบ Notch FullView Display 6.5 นิ้ว หน่วยประมวลผลใหม่ล่าสุด Kirin 710 แบตเตอรี่ให้การใช้งานที่นานขึ้น วางในราคา 7,990 บาท

ขณะที่กลยุทธ์การสร้างแบรนด์นั้น ใช้กลยุทธ์พรีเซนเตอร์ ด้วยการเปิดตัว ลี-ฐานัฐพ์ โล่ห์คุณสมบัติ เป็นพรีเซนเตอร์คนแรกในประเทศไทย เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้างและเข้าถึงกลุ่มคนมิลเลนเนียล สำหรับการรุกตลาดในไทยในช่วงเวลา 3-4 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าหมาย
มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 10% หรืออยู่ในท็อปโฟร์ หรือ 1 ใน 4 ของตลาด เนื่องจากตลาดถือว่ามีการแข่งขันสูงและมีแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับโลกหรือจากจีนเข้ามาทำตลาดหมดแล้ว

ลี กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยในเชิงปริมาณอยู่ที่ 14-15 ล้านเครื่อง และในเชิงมูลค่าประมาณ 1.12 แสนล้านบาท หรือราว 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในภาวะทรงตัว จากอัตราการครอบครองมือถือของคนไทยเกือบ 100% แต่ก็เป็นตลาดที่สำคัญสำหรับออเนอร์ เนื่องจากมีอัตราการเติบโต 100% ต่อเดือนสำหรับยอดขายในไทย โดยปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 500 เท่าตัว

นอกจากนี้ ยังส่งอุปกรณ์แวร์เอเบิล ดีไวซ์ ออเนอร์ แบนด์ โฟร์ (Honor Band 4 Running) สำหรับการตรวจวัดการออกกำลังกาย จากการที่พฤติกรรมของคนไทยใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ โดยออเนอร์ แบนด์ โฟร์ สายรัดข้อมือ วางจำหน่ายราคา 990 บาท ขณะที่กลุ่มสินค้าของออเนอร์ในโกลบอล ยังมีทั้งแท็บเล็ต สมาร์ทดีไวซ์ และกลุ่มพีซี ซึ่งยังไม่ได้เข้ามาทำตลาดในไทย

สำหรับตลาดของออเนอร์นอกประเทศจีนมีอัตราการเติบโต 150% โดยในอังกฤษเติบโต 200% สเปน 500% สำหรับในเวียดนามมีอัตราการเติบโต 100% ต่อเดือนเหมือนเช่นไทย อย่างไรก็ตาม ออเนอร์ ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนน้องใหม่คงต้องเร่งทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นตลาดที่แข่งขันสูง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จากจีนด้วยกันเอง อาทิ ออปโป้ วีโว่ หรือกระทั่งแบรนด์ซัมซุงและไอโฟน

สถานการณ์การแข่งขันสมาร์ทโฟนเริ่มลงเซ็กเมนต์ไปถึงระดับไลฟ์สไตล์ของคน นอกเหนือจากถ่ายรูป ต้องรองรับเอนเตอร์เทนเมนต์ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะมือถือสำหรับการเล่นเกมที่มาแรง ซึ่งออเนอร์ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เข้ามาเปิดตลาดดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน

ต้องจับตากันต่อไปสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนในไทยว่าออเนอร์จะรั้งท็อปโฟร์ได้หรือไม่ ต้องวัดกันอีกยาว