posttoday

"ไดสัน"ตั้งโรงงานในสิงคโปร์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบุกเอเชีย

25 ตุลาคม 2561

"ไดสัน"ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในสิงคโปร์ ตั้งเป้าเจาะตลาดเอเชีย

"ไดสัน"ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในสิงคโปร์ ตั้งเป้าเจาะตลาดเอเชีย

บริษัท ไดสัน ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าจากอังกฤษ เปิดเผยว่า ตัดสินใจเลือกสิงคโปร์เป็นที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แห่งแรกของบริษัท โดยหวังได้ประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าและแรงงานที่มีทักษะสูง พร้อมตั้งเป้าเจาะตลาดเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน

รายงานระบุว่า การตัดสินใจในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ โดยจะลงทุนกว่า 2,000 ล้านปอนด์ (ราว 8.5 หมื่นล้านบาท) ซึ่งคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะเปิดดำเนินการในปี 2020 และเริ่มผลิตรถยนต์รุ่นแรกได้ในปี 2021

“แม้ว่าสิงคโปร์จะมีต้นทุนการดำเนินงานที่สูง แต่เรามองถึงโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่มีการเติบโตสูง รวมถึงสิงคโปร์ยังมีซัพพลายเชนที่กว้างขวาง และมีความชำนาญในเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยให้เราผลิตอีวีที่มีคุณภาพสูงได้”จิม โรวาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไดสัน กล่าว

ขณะที่บลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับจีน ซึ่งจะช่วยให้ไดสันเข้าถึงตลาดในจีนได้ง่ายมากขึ้น โดยจีนจะยังคงเป็นตลาดอีวีขนาดใหญ่ไปจนถึงปี 2040 เป็นอย่างน้อย แต่การรุกตลาดอีวีจีนของไดสันอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากผู้ผลิตอีวีรายอื่น เช่น เทสลา บีเอ็มดับเบิลยู และโฟล์คสวาเกน ก็ตั้งเป้าเจาะตลาดจีนเช่นกัน