posttoday

แนะเจนวายคิดแล้วทำ สูตรสำเร็จมือใหม่

25 ตุลาคม 2561

โดย...จะเรียม สำรวจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จหากใช้แต่วิชาความรู้ในตำราที่เรียนอาจจะประสบความสำเร็จได้ยาก เนื่องจากชีวิตจริงกับในตำราเรียนค่อนข้างมีความแตกต่างกัน

นุวีร์ เลิศบรรณพงษ์ หัวหน้าฝ่ายงานสร้างสรรค์การวางแผนสื่อ บริษัท มายด์แชร์ ประเทศไทย ในฐานะผู้ก่อตั้งโรงเรียนความคิดสร้างสรรค์ The ideas Factory จึงอยากจะนำความรู้ความสามารถที่มีมาแนะนำให้คนรุ่นใหม่นำไปเป็นไอเดียในในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มเจนวายที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาที่กำลัง จะก้าวสู่โลกความเป็นจริงในโลกของการทำงานมีแนวคิดในการใช้ชีวิตและทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ

ยิ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ให้ความสนใจทำธุรกิจส่วนตัวกันมาขึ้น ไม่อยากทำงานประจำ เพราะต้องการความเป็นอิสระ ซึ่งการจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ต้องเกิดจากความชอบและการเรียนรู้ ไม่ใช่ทำตามกระแส จะเห็นได้ว่าปัจจุบันหลายธุรกิจที่คนรุ่นใหม่ทำส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่อง จากส่วนใหญ่ทำตามกระแส

นุวีร์ กล่าวว่า หลังจากได้เข้าไปเป็นอาจารย์สอนพิเศษในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทำให้รู้ว่าเด็กแต่ละคนมีความรู้ความสามารถไม่เหมือนกัน คนที่เรียนหนังสือไม่เก่งก็อาจจะประสบความสำเร็จกับหน้าที่การงานหรือธุรกิจที่ตัวเองทำก็ได้ หากทำในสิ่งที่ชอบ ซึ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่ชอบคิดถึงเรื่องเงินเป็นเรื่องหลัก หากถ้าคิดแบบนี้ธุรกิจหรือการงานที่ทำจะประสบความล้มเหลวทันที เพราะความสำเร็จจะต้องเกิดจากการลงมือทำเท่านั้น

ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ยืนอยู่บนหลักการใช้ชีวิตของความ เป็นจริง เพื่อให้ชีวิตประสบความสำเร็จในทำงานหรือการทำธุรกิจ ด้วยการยึด 4 ปัจจัยเป็นแนวทางก้าวไปสู่ความสำเร็จ ดังนี้ 1.ต้องมีความชัดเจนกับชีวิต รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และมีความชอบอะไร 2.การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จะทำตามสูตรที่เรียนมาไม่ได้ คิดแล้วต้องทำทันทีแล้วประสบการณ์จะเป็นสอนเอง

3.อย่าทำงานประจำเพียงอย่างเดียว ควรมีการทำงานอื่นควบคู่ไปด้วย เพื่อเปิดโลกกว้างทางความคิด 4.ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้ ต้องเกิดจากการลงมือทำ เพราะความสำเร็จทุกอย่างอยู่ที่ไอเดีย ประสบการณ์ และการผจญภัย

นุวีร์ กล่าวต่อว่า อยากให้เด็กส่วนใหญ่คิดว่า แม้จะเรียนไม่เก่ง มีคนดูถูกเยอะ ก็สามารถประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ เพียงแต่ต้องหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไร มีไอเดียอะไรก็ลงมือทำทันที และอยากให้คิดว่าการที่เรียนไม่เก่ง เป็นเพราะช่วงนั้นมีปัญหาผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนนักศึกษา มองว่า ครูที่ดีต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนและนักศึกษาได้

ด้วยเหตุนี้ นุวีร์ จึงเกิดไอเดียในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ โดยการสร้าง ดิ ไอเดีย แฟกตอรี่ ขึ้นมาในย่านทองหล่อขึ้นมา เพื่อให้เด็กๆ อายุระหว่าง 5-10 ปี ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพื่อนำไปสู่ไอเดียของการสร้างธุรกิจในอนาคต

นุวีร์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้เลือกเปิดโรงเรียนสอนเด็กอายุ 5-10 ปี เพราะเด็กจะเปิดรับอะไรใหม่ๆ ได้ทันที โดย วิธีการจะเริ่มตั้งแต่กระบวนการคิด การผลิต และการทำธุรกิจ นั่นคือ การหารายได้จากสิ่งที่ทำในช่องทางออนไลน์