posttoday

สปก.โยนมท. ส่งจนท.ดูแล จัดสรรที่ไร่ส้ม

24 ตุลาคม 2561

ส.ป.ก.เผยผลจัดสรรที่ดินทำกิน 3 ปีไม่คืบ ชี้กระทรวงทรัพย์ฯ ส่งพื้นที่ล่าช้า

ส.ป.ก.เผยผลจัดสรรที่ดินทำกิน 3 ปีไม่คืบ ชี้กระทรวงทรัพย์ฯ ส่งพื้นที่ล่าช้า

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขา ธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่สวนส้ม อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของการจัดที่ดิน ส.ป.ก. หลังจากที่หัวหน้าที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มีคำสั่ง 36/2559 เรียกคืนที่ดินของรัฐที่ครอบครองโดยมิชอบเป้าหมาย 43 จังหวัด 4 แสนไร่ ซึ่ง ส.ป.ก.ยึดได้ ประมาณ 3 แสนไร่ แต่เพิ่งดำเนินการจัดให้เกษตรกรได้เพียง 4 หมื่นไร่

ขณะที่งบประมาณที่ใช้สำหรับการจัดสรรที่ดินจากกองทุนที่ดิน ส.ป.ก. 960 ล้านบาท เพิ่งใช้ไป 100 ล้านบาท เนื่องจากที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังไม่ส่งมอบที่ดินให้ ทำให้อนุกรรมการชุดที่ 2 ยังไม่จัดคนและส่งมอบให้ ส.ป.ก.เพื่อเข้าไปดำเนินการ ซึ่งจะหารือกับอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อจะได้ร่วมกันดำเนินการต่อไป

นายวิณะโรจน์ กล่าวว่า ในส่วนแปลงสวนส้มที่ อ.ฝาง ยอมรับว่ามีปัญหาในการจัดที่ดิน ซึ่งที่ผ่านมามีการกล่าวถึงประชาชน 97 ราย ที่เป็นลูกจ้างของสวนส้มว่าจะได้รับสิทธิการจัดสรรที่ดินหรือไม่ เพราะเหมือนเป็นนอมินีให้สวนส้มที่ถูกยึดคืนตามคำสั่ง คสช.จำนวน 6,000 ไร่ ซึ่งสถานะ 97 คนก่อนหน้านี้คือลูกจ้างบริษัทเจ้าของสวนส้ม โดยส่วนตัวเพิ่งมารับตำแหน่งยังไม่ทราบว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากทางมหาดไทย (มท.) เป็นผู้จัด

ขณะเดียวกันการจะระบุว่าอดีตลูกจ้างบริษัทสวนส้มที่เป็นผู้ได้รับผล กระทบจะเข้าเงื่อนไขจะได้รับจัดสรรที่ดินหรือไม่ต้องขอดูรายละเอียดก่อน หากรายชื่อผ่านการพิจารณาของ จังหวัดมาแล้ว ประชาชนเห็นว่าไม่ถูกต้องก็ค้านได้