posttoday

ไทยเจเนเรชั่นเปิดห้างเสมือนจริง3มิติ

26 ตุลาคม 2553

ไทย เจนเนเรชั่น ร่วม ดิจิคราฟต์ โหนกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ค เปิดห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง 3 มิติ แห่งแรกของเมืองไทย ตั้งเป้าปีแรกสมาชิกกว่า 1 ล้านราย ยอดขายกว่า 100 ล้านบาท

ไทย เจนเนเรชั่น ร่วม ดิจิคราฟต์ โหนกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์ค เปิดห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง 3 มิติ แห่งแรกของเมืองไทย ตั้งเป้าปีแรกสมาชิกกว่า 1 ล้านราย ยอดขายกว่า 100 ล้านบาท

นายสุกิจ ตั้งเต็มจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เจเนเรชั่น ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง 3 มิติ ยูเบอร์ มอลล์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท ดิจิคราฟต์ ผู้พัฒนาเกมออนไลน์ พัฒนาโปรแกรมห้างสรรพสินค้าเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติ ภายใต้แบรนด์ ยูเบอร์ มอลล์ ด้วยงบลงทุนเบื้องต้นกว่า 10 ล้านบาท แห่งแรกของเมืองไทย ด้วยฝีมือคนไทยทั้งหมด โดยห้างสรรพสินค้าดังกล่าวเป็นอาคาร 7 ชั้น มีพื้นใช้สอยประมาณ 900 ตารางเมตร รวม 150 ร้านค้า ซึ่งเป็นเฟสแรกในการพัฒนา 

ทั้งนี้ รายได้ของบริษัทหลักๆ จะมาจากการร่วมพัฒนาร้านค้าเสมือนจริง 3มิติ ให้กับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่เหมือนกับร้านค้าในโลกแห่งความเป็นจริง หรือตรงกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ โดยผู้ประกอบการแต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านบาทขึ้นไป ในขณะนี้บริษัทมีพันธมิตรแล้ว 30 ราย เช่น ยามาฮ่า มอเตอร์, แคนนอน มาร์เก็ตติ่ง ประเทศไทย และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เป็นต้น ซึ่งร้านค้าเหล่านั้นจะตั้งอยู่ในชั้นที่ 1 – 2

ส่วนรายได้อื่นๆ จะมาจากการให้เช่าพื้นที่ขายสินค้าของเจ้าของสินค้าและผู้ประกอบการทั่วไป บริษัทเปิดให้เช่าในชั้นที่ 3  และ 4  ซึ่งในปีแรกของการเปิดห้างสรรพสินค้า บริษัทมีโปรโมชั่นให้ใช้บริการฟรี 1 ปี และปีต่อๆ ไปจะเริ่มเก็บค่าเช่าในอัตราที่ใกล้เคียงกับร้านค้าออนไลน์ที่เป็นเว็บไซต์ทั่วไป 

สำหรับเป้าหมายในการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีพันธมิตรหรือมีร้านค้าที่เป็นแบรนด์ต่างๆ มาร่วมพัฒนาร้านออนไลน์เสมือนจริง 3มิติ เพิ่มขึ้นและบริษัทคาดว่าจะมีรายได้ในส่วนนี้กว่า 100 ล้านบาท ด้านสมาชิกที่จะเข้ามาใช้บริการ บริษัทว่าน่าจะมีผู้สนใจกว่า 1 ล้านราย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการซื้อขายภายในยูเบอร์ มอลล์ที่บริษัทคาดว่าจะมีมูลค่าเดือนละ 10 ล้านบาท

“จุดเด่นและถือเป็นจุดแข็งของ ยูเบอร์ มอลล์ คือ สมาชิก หรือลูกค้าสามารถเข้าไปดูสินค้า ช้อปปิ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ด้วยสร้างแบบจำลองตัวตนในโลกออนไลน์ หรือ อวาตาร โดยไม่ต้องจากบ้าน สามารถพูดคุยกับพนักงานขายเสมือนจริงได้ เพื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ชมสินค้าได้แบบ 360 องศา โดยเฉพาะการซื้อสินค้าสามารถจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต หรือผ่านระบบมือถือ ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยทางการเงินที่ธนาคารต่างๆ รองรับ และตรวจสอบการจ่ายเงินได้จริงผ่านคอลเซ็นเตอร์” นายสุกิจ กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้าออนไลน์เสมือนจริง 3มิติ นี้จะเป็นการช่วยผลักดันการซื้อขายสินค้าในโลกอินเตอร์เน็ตหรืออีคอมเมิร์ซ ให้เติบโตขึ้นอีกด้วย เพราะแม้ปัจจุบันจะมีร้านขายสินค้าออนไลน์อยู่มากมายในอินเตอร์เน็ต แต่คนไทยจำนวนมากไม่กล้าใช้บริการ อันเนื่องมาจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยในเรื่องของธุรกรรมการเงินออนไลน์

นายสุกิจ เผยต่อว่า ปัจจุบันโซเชียลเน็ตเวิร์ค อาทิ เฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์ เป็นเวบไซต์ที่มีคนไทยเข้าไปใช้งานเป็นจำนวนมาก และการพัฒนาโปรแกรม ยูเบอร์ มอลล์ ก็อิงไปกับกระแสโวเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อให้มีผู้มาเข้าใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้สมาชิกสามารถพบปะเพื่อนใหม่ เล่นเกม ทำกิจกรรมกับร้านค้าต่างๆ ซื้อสินค้าได้จริง