posttoday

หนุนขับขี่ปลอดภัย ไต่บันไดสมาร์ทซิตี้

23 ตุลาคม 2561

โดย...จีเอเบิล

โดย...จีเอเบิล

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครถือเป็นพื้นที่สีแดง ที่ติดอันดับรถติดที่สุดในเอเชีย โดยจากผลสำรวจของ INRIX ยกให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสภาพจราจรติดขัดที่สุดในโลก พบค่าเฉลี่ยคนเสียเวลากับรถติดบนท้องถนนกว่า 56 ชั่วโมง

จากงานวิจัยในหนังสือ Make Your City Flow ของ บริษัท Xerox พบว่าสาเหตุหนึ่งของปัญหารถติดเกิดจาก “นิสัยของมนุษย์” ทั้งพฤติกรรมการขับรถที่ไม่เป็นระเบียบ ไม่เคารพกฎจราจร ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งนำมาสู่สภาวะอัมพาตบนท้องถนนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กลุ่มบริษัท จีเอเบิล ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และเกิดประกายไอเดียนำเทคโนโลยีที่มีความชำนาญเข้ามาช่วยลดปัญหาการจราจร สร้างแอพพลิเคชั่นในชื่อ “iON GO” ภายใต้แนวคิด การสร้างสรรค์สังคมที่ดีกว่า (Better Society) เพื่อคุณภาพชีวิตของนักเดินทาง ส่งเสริมการขับขี่ที่ปลอดภัย เริ่มได้ที่ตัวเรา

สุเทพ อุ่นเมตตาจิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท จีเอเบิล เปิดเผยว่า ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไอโอที หรือ Internet of Things จึงเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของคนในยุค 4.0 ซึ่งเป็นที่มาของ iON GO แอพพลิเคชั่นอัจฉริยะที่จะเข้ามาช่วยลดปัญหาในชีวิตประจำวันบนท้องถนน พร้อมทั้งมอบสิทธิพิเศษที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกเพศทุกวัย

แอพพลิเคชั่นดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นจากการระดมสมองบนความตั้งใจที่อยากจะใช้จุดแข็งที่มีทางด้านเทคโนโลยีมาพัฒนาสังคมให้เกิดเป็นสมาร์ทซิตี้ ซึ่ง iON GO เป็นหนึ่งในแอพที่ช่วยให้ข้อมูลด้านบริการสาธารณะ โดยการให้ข้อมูลแผนที่ Heat Map หรือ เทคโนโลยีการนำแผนที่มาใช้ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ (Demographic Data) และข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่อนำไปพัฒนาผังเมือง

หนุนขับขี่ปลอดภัย ไต่บันไดสมาร์ทซิตี้

นอกจากนี้ หากนำไปใช้กับเครือข่ายรถสาธารณะ จะสามารถวิเคราะห์การเดินรถในแต่ละสายเพื่อนำไปลดปัญหาจราจร โดยการส่งข้อมูลให้ระบบไฟจราจรอัจฉริยะปรับเปลี่ยนสัญญาณไฟแบบเรียลไทม์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนน และสังคมโดยรวม ทั้งนี้ได้เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 6,150 คน ตั้งเป้าภายในปี 2561 มีผู้ใช้งานรวม 3 หมื่นคน

สำหรับ iON GO ถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจะทำหน้าที่ในการตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ที่ผิดวินัยจราจรของผู้ใช้งาน ทั้งขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เบรกกระทันหัน หรือใช้โทรศัพท์ขณะขับรถผู้ใช้ iON GO ที่ขับขี่อย่างมีวินัยจะได้รับไอออนคอยน์ เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งของรางวัลและโปรโมชั่นต่างๆ จากร้านค้าที่ร่วมรายการ

“การให้สิทธิประโยชน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมคนไทยที่นิยมการสะสมแต้มเพื่อแลกของสมนาคุณต่างๆ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังได้รับคะแนนการขับขี่ตามพฤติกรรม เพื่อการประเมินการขับขี่ของผู้ใช้ และสามารถเปรียบเทียบหรือแชร์คะแนนกับผู้ใช้งานอื่น เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายสังคมคนขับรถดี นำไปสู่การปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ ส่งเสริมพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี ยกระดับสภาพการจราจร และลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนน” สุเทพ กล่าว

จุดเด่นอีกอย่างที่น่าสนใจของแอพพลิเคชั่นนี้คือ ผู้ใช้งานสามารถใช้สถิติและพฤติกรรมการขับรถไปเป็นส่วนลดประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันที่เป็นพาร์ตเนอร์ เพื่อลดค่าเบี้ยประกันหรือใช้ไอออนคอยน์แลกส่วนลดเบี้ยประกันในปีถัดๆ ไปได้อีกด้วย

ขณะที่แผนงานในอนาคต iON GO จะเข้าร่วมเป็นตัวแทนในการเติมเงินอีซี่พาส ต่อทะเบียนรถยนต์พร้อมทั้งมีโครงการร่วมกับ จส.100 จัดกิจกรรมแรลลี่โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองใช้ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้แอพพลิเคชั่น และสร้างประสบการณ์การได้รางวัลจากการเป็นผู้ขับขี่ที่ดี

หนุนขับขี่ปลอดภัย ไต่บันไดสมาร์ทซิตี้