posttoday

รมว.คมนาคมบินไทยสรุปผลสอบปมนักบินแย่งที่นั่งผู้โดยสารสัปดาห์หน้า

22 ตุลาคม 2561

รมว.คมนาคมคาดการบินไทยสรุปผลสอบปมนักบินแย่งที่นั่งผู้โดยสารทำเที่ยวบินล่าช้าสัปดาห์หน้า "ไพรินทร์"ลั่นนักบินรวมตัวกดดันไม่ใช่การแก้ปัญหา

รมว.คมนาคมคาดการบินไทยสรุปผลสอบปมนักบินแย่งที่นั่งผู้โดยสารทำเที่ยวบินล่าช้าสัปดาห์หน้า "ไพรินทร์"ลั่นนักบินรวมตัวกดดันไม่ใช่การแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 22 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า บริษัท การบินไทย อยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของเที่ยวบิน TG971 เส้นทาง ซูริค-กรุงเทพฯ โดยบริษัทได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบขัอเท็จจริงแล้วคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถสรุปผลได้

ทั้งนี้ เห็นว่าปัญหาที้เกิดขึ้นเป็นเรื่องการบริหารจัดการและการดูแลผู้โดยสารก็คือลูกค้า อีกด้านคือเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากกัปตันเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจนำเครื่องขึ้นหรือนำเครื่องลง ซึ่งต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ส่วนทางด้านภาคพื้นก็ต้องดูแลผู้โดยสารที่มีระเบียบปฏิบัติอยู่ ส่วนสิทธิเป็นเรื่องระเบียบภายในของการบินไทยก็ต้องพิจารณาด้วย

ด้าน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า เรื่องที่สอบสวนระหว่างนักบินกับนายสถานี ผู้โดยสาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าปัญหามาจากระบบการจองหรือไม่ การรวมตัวกดดันของกลุ่มนักบินก็คงไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะผลสอบเมื่อออกมาก็ว่าไปตามนั้น และเห็นว่าเรื่องทำนองนี้คงไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก

"เวลาเราซื้อตั๋วเราซื้อสองอย่าง คือความสะดวก และความปลอดภัย เราต้องดูทั้งคู่ ความปลอดภัยก็ไม่ใช่ความปลอดภัยแค่บุคคล แต่เป็นความปลอดภัยทั้งลำ เราก็อย่าไปดราม่าก็เท่านั้นเอง"นายไพรินทร์ กล่าว