posttoday

เครื่องดื่มไทยผ่าทางโต แคลอรีต่ำ-ไร้น้ำตาล-สุขภาพ

22 ตุลาคม 2561

แม้ปีนี้สภาพตลาดเครื่องดื่มในไทยจะไม่ค่อยสู้ดีมากนัก แต่ก็มีเซ็กเมนต์ใหม่ๆเริ่มแจ้งเกิด

แม้ปีนี้สภาพตลาดเครื่องดื่มในไทยจะไม่ค่อยสู้ดีมากนัก แต่ก็มีเซ็กเมนต์ใหม่ๆเริ่มแจ้งเกิด

******************************

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ทิศทางตลาดเครื่องดื่มมูลค่า 1.68 แสนล้านบาท ปีนี้อยู่ในภาวะขาลงซึ่งแม้ว่าสภาพตลาดจะไม่ค่อยสู้ดีมากนัก แต่เซ็กเมนต์ใหม่ๆ เริ่มแจ้งเกิดโดยเฉพาะสปาร์กลิ้ง เครื่องดื่มที่ขายความสดชื่น แต่ขณะเดียวกันก็ดีต่อสุขภาพ

ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ ผู้ผลิตและจำหน่ายฟังก์ชันนัลดริงก์แบรนด์ เซ็ปเป้ และบิวติ ดริ้งค์ เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องดื่มทั้งปีนี้คาดจะไม่มีอัตราการเติบโต หลังจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาตลาดอยู่ในภาวะติดลบเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยยังไม่ฟื้นตัว โดยตลาดที่เติบโตมากที่สุด คือ น้ำดื่มมูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% สะท้อนว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าฟังก์ชันนัลดริงก์มูลค่า 1,800 ล้านบาท มีศักยภาพที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น หลังจากหลายปีที่ผ่านมาอยู่ภาวะติดลบมาตลอด แต่ปีนี้ภาพรวมทั้งปีคาดว่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดเครื่องดื่มที่เป็นเทรนด์มาแรง คือ เครื่องดื่มสปาร์กลิ้ง ซึ่งในตลาดเริ่มมีผู้ประกอบการเปิดตัวสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะผู้เล่นตลาดน้ำผลไม้ บริษัท ชบาบางกอก ปั้นแบรนด์ คิซ และฟรุ๊ตซี่ เปิดตัวเครื่องดื่มน้ำผลไม้สปาร์กลิ้ง

ขณะที่อาร์ซี โคล่า ส่งแม็กซี่ รสชาติใหม่น้ำผึ้ง ลิ้นจี่ โซดา ลงตลาดเพิ่มเติม ปัจจัยที่ทำให้ตลาดสปาร์กลิ้งเริ่มมีค่ายเครื่องดื่มเข้ามาทำตลาดมากขึ้น เพราะช่องว่างตลาดระหว่างเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกับความสดชื่น พร้อมกับจุดขายที่มีแคลอรีน้อยกว่าน้ำอัดลม นอกจากนี้ตลาดที่เชื่อว่าจะมาแน่ๆ คือ เครื่องดื่มที่ผสมวิตามินต่างๆ เครื่องดื่มเคลียร์ดริงก์ ไร้กาเฟอีน อาทิ น้ำดื่มชาเขียว ลาเต้ หรือกระทั่งน้ำดื่มรสโยเกิร์ต ซึ่งตลาดเครื่องดื่มไทยเริ่มเซ็กเมนเทชั่นเจริญรอยตามญี่ปุ่นในระยะอันใกล้นี้

สำหรับความเคลื่อนไหวตลาดอิชิตัน เปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ แฮปปี้ เป็นชาเขียวรสผลไม้ที่ผสมวิตามินซี เพื่อตอกย้ำเครื่องดื่มที่เป็นมากกว่าแค่ชาเขียว สร้างสีสันกระตุ้นความสดใหม่ของตลาดชาพร้อมดื่ม จากที่ผ่านมาตลาดอยู่ในภาวะไม่เติบโตมากนัก หรือกระทั่งโค้กในเมืองไทย เปิดตัว โค้ก พลัสคอฟฟี่ หรือน้ำอัดลมรสกาแฟ เป็นต้น หลังจากที่ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมไม่ค่อยมีนวัตกรรมทางด้านรสชาติมานาน

ลี เม็ง ตัท ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และกรรมการผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ ลิมิเต็ด (เอฟแอนด์เอ็ม) กล่าวว่า แผนธุรกิจบริษัทจะมุ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอในกลุ่มเครื่องดื่มใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค จากปัจจุบันสินค้าในเครือไทยเบฟเวอเรจ ประกอบด้วย มีเครื่องดื่มน้ำอัดลมเอส ชาเขียวโออิชิ เป็นต้น

การที่ตลาดจะเติบโตหรือไม่นั้น สำคัญการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งต้องทำให้ผู้บริโภคไทยรู้สึกตื่นเต้นถึงความแปลกใหม่ มากกว่าจะเป็นแค่การออกรสชาติธรรมดา เพราะคนไทยมีความพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล ความท้าทายของค่ายเครื่องดื่มไทย ทำอย่างไรให้การพัฒนาเครื่องดื่มที่ต้องตอบโจทย์สุขภาพอย่างแท้จริง ไร้น้ำตาลหรือมีแคลอรีน้อยที่เป็นเทรนด์ที่มาแรง