posttoday

รื้อพื้นที่จัดงานแสดงสินค้าถนนรัชดาฯ ทำตลาดคลองผดุง2

22 ตุลาคม 2561

“สนธิรัตน์” สั่งรื้อพื้นที่จัดงานแสดงสินค้าถนนรัชดาฯ ทำตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 2 เน้นโปรโมทสินค้าเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ

“สนธิรัตน์” สั่งรื้อพื้นที่จัดงานแสดงสินค้าถนนรัชดาฯ ทำตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 2 เน้นโปรโมทสินค้าเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนผู้ผลิตสินค้าขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) สินค้าโอท็อป สินค้าท้องถิ่น รวมถึงผู้ประกอบการสตาร์ทอัพอย่างจริงจัง และต้องการให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้มากขึ้น จึงจะปรับเปลี่ยนพื้นที่แสดงสินค้าในพื้นที่ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก ที่ปัจจุบันผู้เช่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เช่ารายเดิมๆ และทำสัญญาต่อเนื่องยาวนาน อีกทั้งสินค้าที่จัดแสดงภายในพื้นที่มีความหลากหลาย ไม่มีจุดเด่นของสินค้า และไม่น่าดึงดูดผู้ซื้อเท่าที่ควร จึงจะนำพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าสำหรับเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพอย่างถาวร

“ได้มอบหมายให้ผู้บริหารกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปเจรจากับผู้เช่าพื้นที่ เพื่อรื้อสัญญาเช่าพื้นที่ใหม่ เช่น ขอยกเลิกการให้เช่าพื้นที่แล้วจ่ายค่าชดเชย หรือถ้ายกเลิกไม่ได้ก็ขอให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดแสดงสินค้าใหม่ โดยให้นำสินค้าเอสเอ็มอี สินค้าโอท็อป สินค้าชุมชน หรือสตาร์ทอัพที่ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้าเพื่อขยายผลทางการตลาด”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องการผลักดันให้พื้นที่แสดงสินค้าของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่ถนนรัชดาฯ เป็นตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 2 ที่สามารถนำสินค้าของเอสเอ็มอี สินค้าเกษตรแปรรูปของชุมชนต่างๆ หรือสินค้าของสตาร์ทอัพเข้ามาแสดงได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมเข้าไปดูเรื่องของสัญญาและรูปแบบการจัดงานแสดงสินค้าในพื้นที่ของกรมที่ถนนรัชดาฯ เบื้องต้นพบว่าสัญญาของเอกชนที่ชนะการประมูลใกล้หมดแล้ว คาดว่าปีหน้าจะประมูลใหม่ ซึ่งการประมูลใหม่จะมีเงื่อนไขต่างๆ ตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ที่ต้องการผลักดันให้เป็นตลาดผดุงกรุงเกษม 2 หลังจากงานดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรมอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดสัดส่วนของผู้ที่จะได้รับสิทธิในการใช้พื้นที่แสดงสินค้าของกรม เช่น ส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่ได้รับการอบรมจากกรมในโครงการต่างๆ ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมหลักสูตรของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (เอ็นอีเอ)ของกรม ที่ในปีงบประมาณที่ผ่านมาสามารถพัฒนาความรู้แก่ประชาชนที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการและผู้ประกอบการรายใหม่ทั่วประเทศถึง 1 แสนราย เป็นต้น