posttoday

พัฒนาเส้นทางเลียบหาด สู่การเป็น Thailand Riviera

20 ตุลาคม 2561

การพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอ่าวไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเน้นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

โดย..ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

Thailand Riviera หรือการพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ซึ่งผลักดันโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น แนวคิดการพัฒนาคือ เน้นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ยึดรูปแบบการท่องเที่ยวโดยใช้รถยนต์และรถไฟ มุ่งเน้นพัฒนาเส้นทางการคมนาคมขนส่งที่มีคุณภาพและมาตรฐานเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่น และเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง (ไฮเอนด์) ในตลาดโลกให้มากขึ้น และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีคุณภาพ

ไพบูลย์ เรืองยุวนนท์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจออกแบบถนนสายรองบริเวณพื้นที่เลียบชายฝั่งทะเลไว้แล้ว ส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงขยายเส้นทางเดิมที่มีอยู่แล้วให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรได้เพิ่มมากขึ้น บางเส้นทางจะมีการทำจุดชมวิว จุดแวะพัก หรือมีช่องทางจักรยาน เน้นการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนต่างๆ และเชื่อมโยงการเดินทางโดยรถไฟ ล่าสุดอยู่ระหว่างการพัฒนาเส้นทางช่วงบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน ถึงปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี

สำหรับภาคเอกชน วสันต์ กิตติกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฝ่ายภูมิภาค เจ้าของโรงแรมในพื้นที่ท่องเที่ยวชะอำ-หัวหิน มองว่าเมื่อหน่วยงานราชการรับนโยบายมาแล้วนั้นจะต้องนำลงมาสู่ท้องถิ่น ไม่ จะเป็นเทศบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆ หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวในท้องที่ รวมถึงชุมชนในพื้นที่ควรที่จะต้องสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน และวิสาหกิจชุมชน ไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และสิ่งที่สำคัญที่จะละเลยไม่ได้ก็คือ โครงการพระราชดำริต่างๆ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงต่างๆ ซึ่งโครงการพระราชดำรินั้นมีอยู่มากมายทั้งในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

วสันต์ มองว่าเรื่องของการคมนาคมทั้งทางบก ทางทะเล จะต้องมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเส้นทางคมนาคม มีที่สำหรับจอดเรือสำราญให้สามารถมาจอดนอกชายฝั่งได้ ต้องมีการพัฒนาและทำต่อไปสู่การท่องเที่ยวในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล

“เส้นทาง Thailand Riviera นั้น จะทำอย่างไรให้เส้นทางมีการเชื่อมโยงเลียบชายฝั่งได้ตลอดเส้นทาง มีความสะอาด ทิวทัศน์ที่สวยงาม มีจุดชมวิว จะทำอย่างไรให้มีถนนเลียบชายหาดไปตลอดโดยไม่ต้องไปผ่านถนนเพชรเกษม ตรงนี้ถ้าเป็นไปได้ก็จะสามารถสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น จากนั้นจึงค่อยเลื่อนขึ้นไปสู่ชายทะเลซึ่งเป็นฝั่งตะวันตกที่เป็นกลุ่มจังหวัดก็คือ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง จะทำอย่างไรถึงจะมีพื้นที่ถนนเลียบชายหาดไปจนถึงชุมพร ระนอง”

รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ฝ่ายภูมิภาค มองว่าการก้าวสู่ Thailand Riviera นั้น ต้องมองไปถึงตลาดต่างประเทศ ต้องมองว่ากลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่สำคัญนั้นคือชาติอะไรบ้าง อย่างชะอำ-หัวหินนั้นจะเป็นกลุ่มสแกนดิเนเวีย เมื่อรู้กลุ่มเป้าหมายแล้วก็ต้องคำนึงถึงในเรื่องของการเดินทาง การคมนาคม การใช้พาหนะในการสัญจรไปมาเพื่อความสะดวก และสิ่งสำคัญคือความปลอดภัย ถ้าสามารถทำได้และทำอย่างต่อเนื่อง ภายใน 5 ปีข้างหน้านั้นจะเกิดความสวยงามและสำเร็จอย่างแน่นอน

“แต่ปัญหามันมีอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้มีการสร้างถนนเลียบชายฝั่งทะเลได้ตลอดแนวเส้นทาง เพราะปัจจุบันเรามีถนนเลียบชายทะเลจากคลองโคนมาจนถึงชะอำเพียงแค่นั้น ดังนั้นหากเราจะมาตัดถนนให้เลียบชายฝั่งทะเลไปตลอดแนวนั้น ต้องถือได้ว่ามันเป็นเรื่องใหญ่และทำได้ยากที่สุด อีกทั้งยังจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากมายมหาศาลอีกด้วย ดังนั้นตรงนี้ต้องถือได้ว่าเป็นโจทย์ใหญ่ที่ทางภาครัฐจะต้องคิดหาแนวทางในการดำเนินการ”

วสันต์ ฝากความหวังถึงการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวสายนี้เอาไว้