posttoday

ท่องเที่ยววูบแสนล้าน

19 ตุลาคม 2561

เที่ยวไทยทรุด ทัวร์จีนเมินฉุดรายได้วูบ 1 แสนล้าน ภาคใต้หวั่นไตรมาส 4 หายอีก 4 หมื่นล้าน

เที่ยวไทยทรุด ทัวร์จีนเมินฉุดรายได้วูบ 1 แสนล้าน ภาคใต้หวั่นไตรมาส 4 หายอีก 4 หมื่นล้าน

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ปรับลดเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในปีนี้เหลือ 35 ล้านคน จากเป้าหมายเดิม 39 ล้านคน จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยน้อยลง

"ยอดที่ลดลง 4 ล้านคนนั้น เป็นชาวจีน 2 ล้านคน หรือ 50% ของทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่น" นายอิทธิฤทธิ์ กล่าว

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ปรับลดลง 1 แสนล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท ปรับลดลงเหลือ 1.9 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ หากเหตุการณ์กระทบยาวไปจนถึงปี 2562 โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวจีน คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาจะลดลงอีก 15-20% ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเร่งออกมาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอย่างจริงจังมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมายังไม่เป็นรูปธรรม

นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 3 นักท่องเที่ยวจีนหายไป 3 แสนคน ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 4 ปกติจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประมาณ 1 ล้านคน หากลดลง 10-20% จะทำให้นักท่องเที่ยวหายไป 5 แสนคน รายได้หายไป 2.5 หมื่นล้านบาท

"หากไตรมาส 4 ยังไม่สามารถกู้หรือดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาได้ก็จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวในภาคใต้หายไปรวม 4 หมื่นล้านบาท" นายวัฒนา กล่าว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าเมื่อมาถึง (VOA) คงช้าไม่ได้ คาดว่าเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้มีผลทันใช้ในวันที่ 15 พ.ย. 2561-15 ม.ค. 2562 ซึ่งจะครอบคลุมถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน และจะยกเว้นให้กับนักท่องเที่ยวรวม 21 ประเทศ