posttoday

ราคาน้ำมันพุ่ง สงครามการค้าฉุด เชื่อมั่นอุตฯ ก.ย. ลดลงแตะ 91.5

18 ตุลาคม 2561

ส.อ.ท. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ก.ย.ลดลง แตะ 91.5 เหตุกังวลราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น สงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

ส.อ.ท. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ก.ย.ลดลง แตะ 91.5  เหตุกังวลราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น สงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือน ก.ย. 2561 อยู่ที่ 91.5  ปรับตัวลดลงจาก 92.5 ในเดือนส.ค. และเป็นการลดลงในเดือนที่ 2 ซึ่งเกิดจาก ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง กระทบต่อต้นทุน การผลิตและการขนส่ง

ขณะที่ผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่า เงินบาทที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับภูมิภาคทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง รวมทั้งปัญหาความแออัดของท่าเรือที่ทำให้เกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้า ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเห็นว่าข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีแนวโน้มยืดเยื้อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อแยกกลุ่มผู้ประกอบการพบว่าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น โดยดัชนีมีค่าเกินระดับ 100 สะท้อนมุมมองต่อการประกอบการในระดับที่ดี ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการสามารถวางแผนควบคุมการผลิตและบริหารต้นทุนด้อย่างมีประสิทธิภาพ ขระที่ความเชื่อมั่นด้านการส่งออกยังมีทิศทางที่ดีสะท้อนจากดัชนีคำสั่งซื้อและยอดขายในต่างประเทศปรับตัวเพิ่มจากเดือนก่อนหน้า 

ขณะที่ความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มไปอยู่ที่  106.1 จาก 105.6 ในเดือนส.ค.

แต่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พบว่า ความเชื่อมั่นลดลง โดยกลุ่มผู้ประกอบการขนาดย่อม ความเชื่อมั่นอยู่ที่. 74.9  ลดลงจาก  75.8 ในเดือน ส.ค.  ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลาง ความเชื่อมั่นอยู่ที่ 90.5 ลดลงจาก  91.9 ในเดือน ส.ค.   ส่วนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ความเชื่อมั่นอยู่ที่ ​110.8  เพิ่มขึ้นจาก 110.4  ในเดือน​ส.ค.

ขณะที่นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์  รองประธาน ส.อ.ท.และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนก.ย. มีทั้งสิ้น  183,191  คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 3.72%  ผลจากการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อส่งออก ลดลง 6.17% และ 16.93% ตามลำดับ

สำหรับยอดขายรถยนต์ในประเทศนั้น พบว่า เดือนก.ย. มีจำนวนทั้งสิ้น 88,668 คัน เพิ่มขึ้น 14.3% ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 2.1% จากเดือน ส.ค.  ผลจากเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด การลงทุนภาครัฐที่ชัดเจน และการลงทุนเอกชนที่เพิ่มขึ้น

แต่ในส่วนยอดขายรถจักรยานยนต์ อยู่ที่  140,500 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 9.7% และลดลงจากเดือนส.ค. 10.4%