posttoday

ชิงพื้นที่สถานีบางซื่อม.ค.62

18 ตุลาคม 2561

รฟท.กดปุ่มเปิดประมูลพื้นที่บางซื่อหมื่นล้าน ต้นปี 2562 ชูผลตอบแทนลงทุนกว่า 1.5 แสนล้าน ล่อใจเอกชน

รฟท.กดปุ่มเปิดประมูลพื้นที่บางซื่อหมื่นล้าน ต้นปี 2562 ชูผลตอบแทนลงทุนกว่า 1.5 แสนล้าน ล่อใจเอกชน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า แผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อพื้นที่รวม 2,325 ไร่ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 9 แปลง พัฒนา 3 เฟส มีกำหนดเฟสแรกแล้วเสร็จในปี 2565 เฟส 2 ปี 2570 และเฟสสุดท้ายปี 2575 ตามลำดับ เบื้องต้นการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะนำพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลงเอ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทิศใต้ของสถานีกลางบางซื่อและเป็นแปลงที่อยู่ติดสถานีกลางบางซื่อมาพัฒนาเป็นลำดับแรก พื้นที่ทั้งหมด 32 ไร่ วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท

สำหรับบริเวณสถานีกลางบางซื่อนั้นจะแบ่งการพัฒนาเป็น 3 แปลง ได้แก่ เฟส 1 พื้นที่ 9.58 ไร่ พัฒนาเป็นย่านค้าปลีก ร้านค้า ร้านอาหาร เฟส 2 พื้นที่ 8.95 ไร่ พัฒนาเป็นอาคารสำนักงานและ Co-Working Space รวมถึงกิจการขนส่งโลจิสติกส์ ส่วนเฟส 3 พื้นที่ 13.58 ไร่ พัฒนาเป็นโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยว

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการเปิดประมูลให้เอกชนร่วมทุน (PPP) พื้นที่แปลงเอ นั้น รฟท.จะประกาศเชิญชวนต้นเดือน ม.ค. และขายซองร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ช่วงปลายเดือน จากนั้นจะเปิดประมูลให้เอกชนยื่นข้อเสนอในช่วงเดือน เม.ย. ก่อนลงนามสัญญาช่วงเดือน ส.ค. เป็นต้นไป โดยมีอายุสัมปทาน 30 ปี

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการบางส่วนได้ในปี 2564 รับกับการเปิดเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และจะเปิดบริการสมบูรณ์แบบในปี 2566 รองรับเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี

"โครงการดังกล่าวจะกลายเป็นทำเลทองที่เอกชนสนใจลงทุน เพราะมีทั้งสิทธิพิเศษทางการเงินและดีมานด์ที่สูงกว่าซัพพลาย พบว่าผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงมากกว่า 16% (IRR) โดยเฉพาะคาดการณ์รายได้ตลอดอายุสัมปทานนั้นสูงกว่าเม็ดเงินลงทุนถึง 14 เท่า หรืออยู่ที่ 1.56 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอทั้งด้านภาษีและดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะถือว่าเข้าเงื่อนไขโครงการ สมาร์ทซิตี้" นายวรวุฒิ กล่าว

แหล่งข่าวจาก รฟท. ระบุว่า พื้นที่แปลงเอเป็นทำเลทองในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ อาทิ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มเดอะมอลล์ บิ๊กซี และกลุ่มอิออน

ภาพประกอบข่าว