posttoday

เจมาร์ทชูป๋ากู้ฟินเทค

18 ตุลาคม 2561

เจมาร์ทเปิดตัวแพลตฟอร์มป๋า ปล่อยสินเชื่อผ่านเว็บ แอพพลิเคชั่น หวังเข้าถึงผู้กู้รายย่อยเกือบ 30 ล้านคน เล็งต่อยอดสู่อี-เครดิตการ์ด

เจมาร์ทเปิดตัวแพลตฟอร์มป๋า ปล่อยสินเชื่อผ่านเว็บ แอพพลิเคชั่น หวังเข้าถึงผู้กู้รายย่อยเกือบ 30 ล้านคน เล็งต่อยอดสู่อี-เครดิตการ์ด

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส (เจวีซี) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจฟินเทค บริษัทได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม "ป๋า" ตัวกลางการปล่อยสินเชื่อในรูปแบบฟินเทค เนื่อง จากพบว่ายังมีการขอสินค้าเชื่อธนาคาร ที่ไม่สามารถเข้าถึงผู้กู้รายย่อย 28.5 ล้านคน โดยพบว่าธนาคารสามารถเข้าถึง 19.3 ล้านคน จากจำนวนประชากร 70 ล้านคน

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มป๋าจะเป็นตัวกลางที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ปล่อยกู้ ซึ่งอาจจะเป็นแบงก์หรือนันแบงก์ได้เข้ามาปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อผ่านทางเว็บไซต์ www.ป๋า.com และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น PAH ผ่านทางกูเกิลเพลย์ โดยบริษัทจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมทรานแซคชั่น ไม่เกิน 3% และในอนาคตบริษัทจะเปิดบริการจัดเก็บสินเชื่อผ่านทางบริษัทในเครืออย่างเจเอ็มทีเพิ่มเติม

"ระบบของแพลตฟอร์มป๋าจะเป็นเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยบริษัทจะจัดเก็บบิ๊กดาต้าหรือข้อมูลพื้นฐานของบุคคล ผ่านจากการจับมือร่วมกับพันธมิตร เช่น โอเปอเรเตอร์ หรือกระทั่งข้อความทาง เฟซบุ๊กและใช้การวิเคราะห์การประมวลผ่านทางเอไอ ทั้งพฤติกรรมการจับจ่ายเพื่อตรวจสอบการอนุมัติสินเชื่อบุคคล ขณะเดียวกันยังวางแผนถึงการปล่อยวงเงินเหมือนบัตรเครดิต หรืออี-เครดิตการ์ด" นายธนวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเปิดตัวเจฟิน วอลเล็ต หรือกระเป๋าการชำระเงินออนไลน์ เพื่อนำโทเคนดิจิทัล "เจฟินคอยน์" เพื่อนำแลกซื้อสินค้าในกลุ่มเจมาร์ท โดยผู้ถือเหรียญต้องนำเหรียญไปใส่ในเจฟิน วอลเล็ต และใช้เหรียญในการจับจ่าย ซึ่งได้ประกาศเปิดตัวแคมเปญวันที่ 17-31 ต.ค. สามารถใช้เหรียญแลกรับกาแฟที่ร้านคาซ่า ลาแปง จำนวน 15 เหรียญ โดยกำหนดเงื่อนไขตามที่ระบุ

สำหรับแคมเปญที่กระตุ้นและสร้างกระแสการใช้โทเคนดิจิทัล คือ การใช้เป็นส่วนลดสมาร์ทโฟน 4 แบรนด์ อาทิ ไอโฟนเอ็กซ์ 6,200 เหรียญ ซึ่งเมื่อเทียบอัตรา แลกเปลี่ยนในตลาดสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 3.4 บาท คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.1 หมื่นบาท หรือซัมซุงโน้ต 9 จำนวน 6,100 เหรียญ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ที่เข้าร่วม เช่น ออปโป้ และหัวเว่ย แลกซื้อได้ 50 เครื่อง

ก่อนหน้านี้ การเปิดตัวโทเคนของเจฟินคอยน์ในช่วงแลกการซื้อขายมีมูลค่า 6.6 บาท/เหรียญ ขณะที่มูลค่าในปัจจุบันราว 3.4 บาท/เหรียญ โดยการเปิดแคมเปญดังกล่าวเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือเหรียญ และสร้างกระแสพฤติกรรมการใช้เหรียญสำหรับการจับจ่ายหรือซื้อสินค้าให้แพร่หลายเหมือนเช่นญี่ปุ่นที่มีการซื้อสินค้าผ่านทางโทเคนดิจิทัล ซึ่งบิ๊กคาเมร่าใช้ระบบดังกล่าวสำหรับการชำระเงิน

ขณะที่การเปิดตัวแพลตฟอร์มป๋า กับเจฟิน วอลเล็ต เพื่อนำโทเคนดิจิทัลมาใช้ในเศรษฐกิจได้จริง นอกจากนี้ยังวางแผนเข้าตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลในต่างประเทศด้วย