posttoday

ทอท.ยันเฟส2สุวรรณภูมิใส

17 ตุลาคม 2561

ท่าอากาศยานไทยเร่งแก้ข้อพิพาทก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ยันเป็นไปตามคำแนะนำ ICAO

ท่าอากาศยานไทยเร่งแก้ข้อพิพาทก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ยันเป็นไปตามคำแนะนำ ICAO

นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ในเวทีสาธารณะในหัวข้อ "กะเทาะเปลือกสนามบินสุวรรณภูมิ" ซึ่งจัดโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ ว่า โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมูลค่า  4.2 หมื่นล้านบาท ยังมีข้อพิพาทเรื่องไม่เป็นไปตามตามผังรวม (Master Plan) ขณะที่คำแนะนำขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ยืนยันว่าการเดินหน้าแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้นเป็นไปตามแผนการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2554 แล้ว

ขณะที่ความเห็นบางส่วนต้องการให้ขยายด้านใต้แทน แต่จากการศึกษาพบว่าด้านใต้น่าจะใช้เวลาสร้างนานประมาณ 5 ปี รวมถึงไม่สามารถปรับแบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ที่จะมาเชื่อมอำนวยความสะดวกได้ ซึ่งการสร้างอาคารผู้โดยสารเฟส 2 น่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ซึ่งน่าจะทันเวลาที่จะรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นกว่า 70  ล้านคน

ทั้งนี้ เวทีสาธารณะมองว่าการสร้างเฟส 2 ไม่เป็นไปตามคำแนะนำของ ICAO นั้น ผมมองว่าความเห็นที่ต่างกันในรายละเอียดเรื่องส่วนต่อขยายอาคารเทียบเครื่องบิน A เท่านั้น แต่โดยรวมวันนี้คิดว่า 50% เห็นด้วยในการก่อสร้าง ส่วนอีก 50% หลักๆ ไม่เห็นด้วยใน 2 เรื่อง เช่น เรื่องส่วนต่อขยายอาคารเทียบเครื่องบิน การรับ-ส่ง และอินบาวด์และเอาต์บาวด์ เป็นต้น เพราะในรายละเอียดโครงการต้องผ่านการจัดทำผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อม (EIA) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.

"เรายังเดินตามแผนที่ยื่นต่อสภาพัฒน์ฯ และเตรียมเสนอต่อ ครม.ตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ดีสิ่งที่เกิดขึ้นสาเหตุสำคัญที่สร้างเพราะเรามองเป็นประเด็นการแก้ไขปัญหาในการให้บริการ และฝ่ายที่เห็นต่างมองเรื่องเกณฑ์ ICAO ที่เคยจ้างเข้ามาศึกษาตามข้อมูลเดิมไม่ได้บ่งชี้ว่าจะรองรับอนาคตได้ทั้งหมด สุดท้ายอยู่ที่ว่ารัฐบาลจะมองมุมไหน เพราะได้รับงบประมาณมาสร้างและได้ผู้จ้างออกแบบแล้ว หรือสุดท้ายต้องใช้มาตรา 44 ช่วย" นายเอนก กล่าว

นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ในฐานะกลุ่มผู้ชนะงานการประกวดการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ราคาค่าออกแบบที่เคยเสนอไปต่อ ทอท. ผู้ว่าจ้าง ยังยืนราคาเดิมที่ ทอท.ว่าจ้างก่อน มั่นใจว่าจะได้เซ็นสัญญาที่เดิมที่เคยกำหนดไว้เดือน พ.ย. ออกไปเซ็นในเดือน ธ.ค.ปีนี้ เพราะยังต้องรอผลเรื่องศาลปกครองก่อน ขณะเดียวกันเตรียมจะฟ้องหมิ่นประมาทกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เรื่องกล่าวหาว่าแบบก่อสร้างเกิดจากการใช้ไม้ไม่สามารถป้องกันปัญหาไฟไหม้ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำได้แล้ว

ภาพประกอบข่าว