posttoday

ชงคจร.โอนสายสีเขียว

17 ตุลาคม 2561

คมนาคมเตรียมเสนอแผนโอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่งเข้า คจร.วันนี้ คาดเปิดให้บริการได้ 5 ธ.ค. 2561

คมนาคมเตรียมเสนอแผนโอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่งเข้า คจร.วันนี้ คาดเปิดให้บริการได้ 5 ธ.ค. 2561

นายไพรินทร์  ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) วันที่ 17 ต.ค. จะเสนอแนวทางการโอนหนี้สินและทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงิน 6 หมื่นล้านบาท ให้กับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก่อนนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ โดยคาดจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ การประชุมร่วมกันกระทรวงคมนาคมได้ติดตามรายละเอียดค่าใช้จ่ายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง -สมุทรปราการ และผลการพิจารณาของ กทม.ต่อข้อเสนอด้านการเงินสำหรับการโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน คือ กทม.ยินดีรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรอลงการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ด้าน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของสภา กทม.มาแล้ว โดยจะเป็นผู้รับภาระค่าดอกเบี้ยและค่าอุทธรณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อได้ตัดค่าภาระหนี้ทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้จะมีการลงนาม บันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ด้านหน้าที่ของแต่ละฝ่ายให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อให้รัฐรับสภาพหนี้ต่อไปและจะเปิดเดินรถในวันที่ 5 ธ.ค. 2561

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าในการประชุม คจร. เตรียมเสนอแผนลงทุนรถไฟฟ้าในเมืองหลวงและภูมิภาคหลายโครงการด้วยกัน เช่น รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูและสายสีเหลืองวงเงินรวม 7,000-8,000 ล้านบาท  การรายงานความคืบหน้าการพัฒนารถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 8.8 หมื่นล้านบาท