posttoday

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

16 ตุลาคม 2561

เผยเคล็ดลับความสำเร็จ โซลูชั่นครบวงจร พร้อมเปิดโอกาสสร้างเครือข่ายและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ วันที่ 13, 20 และ 27 กันยายน 2561 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน

 

เผยเคล็ดลับความสำเร็จ โซลูชั่นครบวงจร พร้อมเปิดโอกาสสร้างเครือข่ายและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ วันที่ 13, 20 และ 27 กันยายน 2561 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน

"ทุกวันนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีโรงแรมใหม่เกิดขึ้นมากมายในแต่ละวัน แต่ในทุกๆ วัน มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมากกำลังมองหาทางรอดให้แก่ธุรกิจของตัวเองบนสมรภูมิการแข่งขันอันดุเดือดแห่งนี้"

ด้วยความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจโรงแรมทั้งการแข่งขันที่รุนแรง ความไม่เข้าใจด้านข้อกฎหมายต่างๆ และอุปสรรคด้านทำการตลาดออนไลน์ ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงร่วมมือกับตัวจริงด้านการทำธุรกิจโรงแรมทั้งภาครัฐและเอกชน จัดโครงการ "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม" ร่วมพูดคุยชี้ทางรอดให้ผู้ประกอบการ พร้อมสนับสนุนการทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางในไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13, 20 และ 27 กันยายน 2561 ณ ห้องประชุมไทยพาณิชย์ 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน

ภายในงานอัดแน่นไปด้วยความรู้และเคล็ดลับความสำเร็จจากตัวจริงด้านธุรกิจชั้นนำของเมืองไทย รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมโรงแรมทั้งจากเอกชนและภาครัฐ ต่างมาร่วมพูดคุยพร้อมมอบโซลูชั่นครบวงจร และเปิดโอกาสสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการและจับคู่ธุรกิจแก่ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางจากทั่วประเทศที่มาร่วมงานกว่า 177 ราย

อีกความพิเศษของงานสัมมนาครั้งนี้คือการดึงพันธมิตรยักษ์ใหญ่และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในอุตสาหกรรมโรงแรม มาร่วมไขทุกข้อข้องใจในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกรมการปกครอง กรมโยธาธิการและผังเมือง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) Google Thailand และ SiteMinder

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

กลยุทธ์สร้างตัวตนของโรงแรมให้โลกจำและเทคนิคบริหารจัดการโรงแรมช่วยลดความเสี่ยง

คุณอมรพรรณ สมสวัสดิ์ SVP, Sector Head ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของผลงานหนังสือ "โรงแรมเล็ก สร้างแล้ว ทำอย่างไรให้อยู่รอด" ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวจริงด้านอุตสาหกรรมโรงแรม เริ่มปูพื้นฐานการทำธุรกิจโรงแรมด้วยการรู้จักกับตัวตนของโรงแรม ตั้งแต่เทคนิคการสร้างแบรนด์ ความชัดเจนในคาแร็คเตอร์ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยสร้างการจดจำให้ลูกค้า ทำให้ธุรกิจต่างจากคู่แข่ง และอยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง

ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญจาก Google Thailand นั้นได้แนะนำทางช่วยเติบโตของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางว่า "ต้องสร้างตัวตนให้ธุรกิจเราปรากฏบนโลกออนไลน์" ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยผลักดันให้โรงแรมมีตัวตนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ Google My Business โดย Google เป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคารไทยพาณิชย์ เพิ่มสิทธิพิเศษให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถสร้างตัวตนผ่าน Google My Business ได้ในทันทีและรับการอนุมัติผลอย่าง real-time โดยไม่ต้องรอรับรหัสยืนยันทางไปรษณีย์

พันเอกนายแพทย์ ก่อเกียรติ กิตติสุวรรณ หนึ่งในผู้ประกอบการที่มาร่วมงานกล่าวว่า "ตอนนี้กำลังทำโปรเจกต์โรงแรมระดับห้าดาวบนเกาะรัตนโกสินทร์ แต่ตัวผมเองไม่มีประสบการณ์ในการทำโรงแรมมาก่อน ก็ได้ไทยพาณิชย์ที่ให้การสนับสนุนและให้คำแนะนำในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการจัดสัมมนาครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก เปิดมุมมองใหม่สำหรับผู้ที่ไม่เคยอยู่ในธุรกิจนี้อย่างผม หรือแม้แต่ผู้ประกอบกิจการโรงแรมอยู่แล้วก็อาจไม่ได้เข้าใจถ่องแท้ในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการสร้างแบรนด์ และการทำให้เกิดตัวตนในโลกออนไลน์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน การทำให้นักท่องเที่ยวเห็นโรงแรมของเราเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่การสัมมนาครั้งนี้ช่วยไขความกระจ่างได้ดีมากๆ"

คุณอมรพรรณ สมสวัสดิ์ ยังช่วยเสริมความเข้าใจโครงสร้างการทำการขายโรงแรมของตนเอง พร้อมแนะนำกลยุทธ์การตลาด รวมทั้งช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพให้แก่ผู้ประกอบการด้วย พร้อมชี้ว่า "ผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการขายห้องพักผ่าน OTA (Online Travel Agent) เนื่องจากเป็นช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงและรวดเร็ว แต่จริงๆ แล้วยังมีช่องทางการขายอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นการจองโดยตรงกับโรงแรม การจองผ่านบริษัทนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และการติดต่อกลุ่มบริษัทห้างร้านและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งหากธุรกิจโรงแรมสามารถสร้างรายได้จากหลายช่องทาง ก็จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจได้"

นอกจากนี้ยังมีตัวจริงด้านการจัดการบุ๊กกิ้งโรงแรม คุณอนงค์ชนก คงเทียบ Regional Sales Manager-Asia แห่ง SiteMinder มาส่งต่อวิธีง่ายๆ ในการบริหารระบบจองห้องพักด้วยตัวเองผ่าน Software Solution ซึ่งเหมาะกับธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยระบบการจองห้องพักที่ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ "ทุกธุรกิจมีความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นหรือให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจโรงแรมก็เช่นกัน ธุรกิจโรงแรมต้องทำทุกทางเพื่อให้มียอดจองเข้ามา เพราะนั่นคือความเสี่ยง หากโรงแรมเรายังอยู่ที่เดิม แต่ผู้บริโภค และตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ นั่นคือเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง การยึดวิธีการขายเดิมๆ ยึดตลาดใดตลาดหนึ่ง นั่นคือความเสี่ยง ถ้าวันหนึ่งตลาดนั้นเปลี่ยนเราจบ แต่ถ้าเราแบ่งความเสี่ยงนั้นได้ เปลี่ยนเทรนด์ตามปัจจุบันได้ นั่นคือทางรอด"

คุณชุมพล อัศวานุชิต เจ้าของโรงแรม Amaranta Suites กล่าวว่า "ผมทำกิจการโรงแรมมา 3 ปีแล้ว อย่าง Google My Business และ SiteMinder ก็เป็นโปรแกรมที่เปิดใช้มาแล้ว แต่ความพิเศษของสัมมนาครั้งนี้คือ การที่เราได้ไขข้อข้องใจ ถามคำถามต่างๆ ได้โดยตรงกับเจ้าหน้าที่ Google และ SiteMinder ส่วนของแถมคือเรื่องคอนเนคชั่นกับเพื่อนๆ นักธุรกิจวงการโรงแรม"

ทำโรงแรมให้เป็นโรงแรม พร้อมใบเบิกทางในการขยายตลาดต่างประเทศ

คุณกุลวรา โขมพัตร เจ้าพนักงานปกครอง สำนักสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กล่าวว่า การขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม มีขั้นตอนที่ต้องตรวจสอบใน 3 ส่วน คือ

"คน" ต้องมีภูมิลำเนาในประเทศไทย ไม่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าจำคุก ไม่เคยต้องโทษเกี่ยวกับเพศ ยาเสพติด มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้าหญิงและเด็ก มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี หากเป็นชาวต่างชาติต้องดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

"อาคาร" ต้องมีหลักฐานแสดงว่าได้รับอนุญาตให้ใช้อาคารเป็นโรงแรม / ใบรับรองการตรวจสอบสภาพอาคาร

"สถานที่" ต้องมีหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของหรือได้รับความยินยอม มีสิทธิครอบครองในอาคารและที่ดิน

หากผู้ประกอบการเข้าใจในเงื่อนไขที่ว่ามานี้ ก็จะช่วยให้การขออนุญาตทำธุรกิจโรงแรมสะดวกและราบรื่นมากขึ้น

คุณอนวัช บูรพาชน วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ สำนักควบคุมและตรวจสอบอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับขั้นตอนในการจดใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมประเภทต่างๆ พร้อมอธิบายข้อกฎหมายที่มีการปลดล็อคเอื้อต่อธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กมากขึ้น เช่น การออกกฎกระทรวงผ่อนปรนที่จอดรถยนต์ และออกกฎกระทรวงผ่อนปรนเรื่องลักษณะอาคาร ซึ่งการปลดล็อคในครั้งนี้จะช่วยให้โรงแรมขนาดเล็ก อาคารประเภทอื่นๆ ที่นำมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรมสามารถขออนุญาตประกอบธุรกิจได้อย่างถูกต้อง

คุณปิ่นตุลา วัจนะพุกกะ เจ้าของแบรนด์บ้านดุสิต กล่าวว่า “ปัญหาที่เราเจอคือเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและการก่อสร้างว่าควรจะทำอย่างไรให้มันถูกต้อง ไม่รู้เลยว่ามันมีข้อบังคับอะไร หรือถ้าอยากทำธุรกิจ Airbnb ให้ถูกต้องตามกฎหมายต้องทำอย่างไร เพราะเวลาค้นหาในอินเทอร์เน็ตก็ไม่เคยเจอข้อมูลเหล่านี้ ทำให้คนที่ตั้งใจจะลงทุนลังเล ไม่รู้จะไปต่อทางไหน ฉะนั้นการได้มางานนี้ ได้มาเจอตัวจริง เสียงจริงในการทำธุรกิจ ก็ทำให้ภาพการทำธุรกิจชัดเจนยิ่งขึ้น” ด้านคุณประสิทธิ์-คุณกฤต กิจวิวัฒนการ เจ้าของธุรกิจโรงแรมในเครือ Beyond Residence กล่าวเสริมว่า “วันนี้เป็นการอบรมในมุมมองของธนาคาร ผ่านสายตาของนักการเงินการธนาคาร จึงได้มุมมองใหม่ๆ อย่างเรื่องการขออนุญาตสร้างโรงแรม เรื่องของกรมโยธา มีหลายเรื่องที่ผมคิดว่ารู้ แต่จริงๆ แล้วเรายังไม่รู้อีกหลายเรื่อง คุ้มค่ามากที่มาเข้าร่วมอบรม”

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

คุณกุลปราโมทย์ วรรณะเลิศ ผู้อำนวยการกองตลาดอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกเล่าถึงเทรนด์การท่องเที่ยวไทยและเทรนด์การท่องเที่ยวโลกที่เปลี่ยนไป เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อม เจาะตลาดใหม่ สร้างโปรแกรมการขายที่ตรงใจลูกค้า โดยปัจจุบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะมุ่งเน้นส่งเสริมการเที่ยวแบบลงลึก (Local Experience) ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านวิถีชุมชน นอกจากนี้ยังสนับสนุนธุรกิจโรงแรมด้วยการจัดโครงการและกิจกรรมในต่างประเทศ ให้ผู้ประกอบการโรงแรมได้ออกบูธเพื่อพูดคุยธุรกิจ นับเป็นอีกช่องทางในการส่งเสริมธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย

 จะเห็นได้ว่าการได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ไม่ได้เป็นเพียงเอกสารยืนยันการทำธุรกิจโรงแรมอย่างถูกกฎหมาย แต่ยังเป็นใบเบิกทางที่ช่วยขยายโอกาสของผู้ประกอบการในการทำตลาดไปสู่ตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

ตอกย้ำความเป็นตัวจริงด้านการเงินและความพร้อมในการเป็นทุกอย่างเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจโรงแรม

"ในฐานะผู้ลงทุนต้องมีความรู้พื้นฐานด้านโรงแรมด้วย การมาสัมมนาทำให้ได้ความรู้มากมายที่จะไปคุยกับทีมบริหาร เช่น เรื่องการขาย การตลาด เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเงินที่ลงทุนไปนั้นต้องทำอย่างไรให้เกิดความคุ้มค่า" คุณอารีรัตน์ เตชสมภพ ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ เจ้าของโรงแรม Akyra TAS Sukhumvit Bangkok กล่าว

โครงการ "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี - ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม" ไม่เพียงมอบโอกาสที่ผู้ประกอบการได้พบกับ "ตัวจริง" ในธุรกิจโรงแรมเพื่อเสริมแกร่งให้ธุรกิจโรงแรม แต่ "ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)" ในฐานะตัวจริงด้านการเงินที่ช่วยขับเคลื่อนให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตอย่างเต็มศักยภาพได้ออกแบบและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ "สินเชื่อโรงแรมเพื่อ Refinance และ Renovation" และ "สินเชื่อเพื่อสร้างโรมแรมใหม่" สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม เพื่อเป็นตัวช่วยทางการเงินในการก่อสร้างหรือดัดแปลงโรงแรมและยกระดับธุรกิจก้าวไปอีกขั้น

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวผู้ช่วยคนใหม่ของนักธุรกิจ "SCB Business Anywhere" ที่สามารถเชื่อมออฟฟิศและทุกธุรกิจในทุกที่ที่ต้องการ และรองรับการเชื่อมต่อการใช้งานได้หลายอุปกรณ์ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการทุกฟังก์ชั่นธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทำรายการโอนเงิน ชำระเงิน หรือดูรายงานการเรียกเก็บเงินได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัยและราบรื่น

ไทยพาณิชย์ ดึงกูรูธุรกิจโรงแรมภาครัฐและเอกชน จัดงาน "รวมพลังตัวจริงหนุนเอสเอ็มอี – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม"

ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่สนใจผลิตภัณฑ์ "สินเชื่อโรงแรมเพื่อ Refinance และ Renovation" และ "สินเชื่อเพื่อสร้างโรมแรมใหม่" หรือบริการ Digital Banking Platform รูปแบบใหม่อย่าง "SCB Business Anywhere"  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2722 2222

จากผลตอบรับอันดีจากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมนี้ ทางธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้ต่อยอดและจัดโครงการ "รวมพลังเอสเอ็มอี ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรมสัญจร" เพื่อส่งต่อความรู้สู่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในเชียงใหม่, ภูเก็ต และพัทยา พร้อมให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเติบโตอย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดโครงการ "รวมพลังเอสเอ็มอี ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรมสัญจร" ได้ที่ scbsme.scb.co.th