posttoday

ขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊กต้องแจ้งราคาชัดเจน! พาณิชย์เตือนมีโทษปรับ1หมื่น

16 ตุลาคม 2561

พาณิชย์เตือนขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊กไม่แจ้งราคาผิดกฎหมาย แนะผู้บริโภคร้องเรียน 1569 รับสินบนนำจับ25%ของเงินค่าปรับ!

พาณิชย์เตือนขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊กไม่แจ้งราคาผิดกฎหมาย แนะผู้บริโภคร้องเรียน 1569 รับสินบนนำจับ25%ของเงินค่าปรับ!

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเข้ามาเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะทางเฟซบุ๊กที่ผู้ขายมักจะใช้วิธีการให้อินบ็อกซ์เข้าไปสอบถามราคา โดยไม่ยอมแจ้งราคาจำหน่ายเอาไว้ ทำให้ผู้บริโภคไม่ทราบราคาที่แท้จริง และมักจะถูกเอาเปรียบในการซื้อสินค้าที่ราคาสูงเกินจริง หรือแม้กระทั่งการซื้อสินค้าชนิดเดียวกันจากร้านเดียวกันก็ได้ราคาที่ไม่เท่ากัน ถือว่าผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เพราะไม่มีการแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน

“การค้าขายผ่านเฟซบุ๊กมีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ เป็นต้น แต่มีหลายๆ ร้านที่ไม่ยอมปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย พอคนสนใจก็ใช้วิธีให้อินบ็อกซ์เข้าไปถามราคา ซึ่งการทำแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่าการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ จะต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้และใช้ตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ โดยการไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประชาชนที่พบเห็นการจำหน่ายสินค้าโดยไม่ปิดป้ายแสดงราคา สามารถแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และเมื่อมีการจับกุมและทำการเปรียบเทียบปรับได้แล้ว ผู้ที่แจ้งจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของเงินค่าปรับ เช่น หากปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท ก็จะได้รับส่วนแบ่ง 2,500 บาท ซึ่งอยากจะขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาและแจ้งเรื่องเข้ามาได้ หากมีการพบเห็น

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดให้การจำหน่ายสินค้าและบริการ จะต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เป็นตัวเลขภาษาอารบิก แสดงขนาด ปริมาณ น้ำหนักให้ชัดเจน ราคาต้องเป็นภาษาไทย ราคาต้องตรงกับราคาที่ขายจริง และหากมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากราคาสินค้าและบริการ เช่น ค่าขนส่ง ค่าหีบห่อ เป็นต้น จะต้องแจ้งให้ชัดเจนด้วย

ภาพ เอเอฟพี