posttoday

ญี่ปุ่นจ่อลงทุนส่วนขยายรถไฟสีแดง

16 ตุลาคม 2561

สนข.เผยญี่ปุ่นสนใจลงทุนเพิ่มส่วนขยายสายสีแดง 2 หมื่นล้าน หวังเชื่อมการเดินรถต่อเนื่อง เล็งเปิดใช้ฟรีเฟสแรกปลายปี 2563

สนข.เผยญี่ปุ่นสนใจลงทุนเพิ่มส่วนขยายสายสีแดง 2 หมื่นล้าน หวังเชื่อมการเดินรถต่อเนื่อง เล็งเปิดใช้ฟรีเฟสแรกปลายปี 2563

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มร่วมค้า MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และบริษัท Sumitomo Corporation) ซึ่งเป็นเอกชนคู่สัญญาการเดินรถของรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต มีความสนใจที่จะลงทุนในส่วนของโครงการส่วนขยาย ที่มีมูลค่า 2.42 หมื่นล้านบาท เพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่องไม่ต้องเปลี่ยนขบวนใหม่

ทั้งนี้ รถไฟสายสีแดงส่วนขยาย ประกอบด้วย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงิน 7,460 ล้านบาท และช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6,570 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ ก่อนเดินหน้าเปิดประมูลโครงการต่อไป โดยรูปแบบการลงทุนกำลังศึกษาหาข้อสรุป ซึ่งมีทั้งการเปิดประมูลทั่วไปและการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพีพีพี

สำหรับด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามแผนคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือน ม.ค. 2564 โดยจะเป็นการทดลองเปิดเดินรถให้ประชาชนใช้บริการฟรีก่อนในช่วงเดือน ธ.ค. 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ก่อนเริ่มเก็บอัตราค่าโดยสารจริงในเดือน ม.ค.ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สนข.จะเสนอกระทรวงคมนาคมให้จัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการระบบรางในเขตเมืองหลวงและปริมณฑล ตั้งขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลแผนพัฒนาโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมายโดยเริ่มจากสายสีแดงเป็นเส้นทางแรก