posttoday

คมนาคมสั่งเพิ่มรถไฟฟ้าเมืองกรุง 5 สายใหม่

15 ตุลาคม 2561

รมว.คมนาคมให้ทำขนส่งทางรางด้วยไฟฟ้า 5 เส้นทาง รวม 131 กม.ใช้งบหลายแสนล้าน

รมว.คมนาคมให้ทำขนส่งทางรางด้วยไฟฟ้า 5 เส้นทาง รวม 131 กม.ใช้งบหลายแสนล้าน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างจัดทำทิศทางและนโยบายการพัฒนา พร้อมปรับปรุงแบบจำลอง รวมถึงลงพื้นที่เพื่อพิจารณาเส้นทางที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่เขตเมือง ภายใต้แผนแม่บทขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะที่ 2 (M-MAP2)

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้เพิ่มรถไฟฟ้าสายใหม่ประมาณ 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 131 กม. คาดว่า จะใช้เม็ดเงินลงทุนรวมหลายแสนล้านบาท ซึ่งทั้งหมดจะเป็นระบบขนส่งทางรางด้วยระบบไฟฟ้า (Metro Rail Transit) สายยาวเป็นวงแหวนรถไฟลากตามแนว พื้นที่เขตชานเมืองช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน-นนทบุรี ซึ่งการออกแบบจะให้เป็นรถไฟฟ้าที่เชื่อมสถานีขนส่งหลักและเชื่อมกับรถไฟฟ้าสีต่างๆ เพื่อเป็นฟีดเดอร์กวาดคนชานเมืองเข้าสู่ระบบขนส่งรถไฟฟ้าระบบหลัก พร้อมกันนี้ยังมีแผนต่อขยายรถไฟฟ้าสายเดิมบางเส้นทางไปยังเขตชานเมืองให้มากขึ้นอีกด้วย

นายสราวุธ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการพัฒนารถไฟฟ้าดังกล่าวนั้นมีเป้าหมายคือดึงประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลหันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น หลังพบว่าปัจจุบันสัดส่วนการใช้ระบบรถไฟฟ้าอยู่ที่เพียง 4% ของการเดินทางทั้งหมดซึ่งถือว่าน้อยมาก ซึ่งเป้าหมายคือต้องการเพิ่มเป็น 8-10% เมื่อรถไฟฟ้าเฟส 1 รวม 10 เส้นทางเปิดบริการ และเมื่อรถไฟฟ้าเฟส 2 อีก 10 เส้นทางแล้วเสร็จจะเพิ่มสัดส่วน 15% หรือมากกว่าปัจจุบันกว่า 3 เท่า

นายสราวุธ กล่าวว่า ปัญหาการจราจรปัจจุบันเป็นผลจากมีการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมากเกินไป ตามแผนของกระทรวงคมนาคมจึงต้องส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งสิ่งที่ประชาชนต้องการคือแตะบัตรใบเดียวเชื่อมต่อได้ และรถโดยสารมาตรงเวลาไม่รอนาน การเชื่อมต่อมีความต่อเนื่อง

สำหรับแผนการพัฒนาศูนย์กลางการขนส่งหลัก (Terminal Station) เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งแบบไร้รอยต่อระหว่างรถไฟฟ้าและการขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบนั้น เบื้องต้นได้กำหนดสถานีหลักไว้ 6 จุด ได้แก่ สถานีนนทบุรี สถานีมีนบุรี สถานีตลิ่งชัน สถานีบางหว้า สถานีบางนา และสถานีบางกะปิ ขณะที่สถานีรองอีก 7 จุดประกอบด้วย สถานีหัวหมาก สถานีหลักสี่ สถานีบางขุนนนท์ สถานีลาดพร้าว สถานีบางใหญ่ สถานีบางขุนเทียน และสถานีสมุทรปราการ