posttoday

ททท. เร่งแผนดึงนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย

13 ตุลาคม 2561

ททท. เร่งแผนการตลาด ดึงนักท่องเที่ยวจีนเชื่อมั่นประเทศไทย ร่วมมือทำตลาดผ่าน ชาร์เตอร์ไฟลท์ เชื่อมั่นปี 61 นักท่องเที่ยวจีนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน สถานการณ์จะกลับมาปกติช่วงตรุษจีน

ททท. เร่งแผนการตลาด ดึงนักท่องเที่ยวจีนเชื่อมั่นประเทศไทย ร่วมมือทำตลาดผ่าน ชาร์เตอร์ไฟลท์  เชื่อมั่นปี 61 นักท่องเที่ยวจีนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน สถานการณ์จะกลับมาปกติช่วงตรุษจีน

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ประชุมร่วมกับ สมาคมธุรกิจไทยการท่องเที่ยว (แอตต้า) และสมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง กับการทำตลาดนักท่องเที่ยวจีน เพื่อหาแนวทางดำเนินการร่วมกัน 3 ด้านทั้ง 1.มาตรการความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวจีน 2.มาตรการตลาดที่ ททท.จะดำเนินการกับภาคเอกชน และ3. การอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางมาไทย โดย ททท.จะเร่งดำเนินการทำแผนการตลาดอย่างเร่งด่วนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวจีนกับการมาท่องเที่ยวในไทย

ทั้งนี้ ททท. จะส่งเสริมงบการทำตลาดร่วมกับภาคเอกชน ผ่านผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเครื่องบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) เพื่อโปรโมตและทำแคมเปญการตลาด ทั้งการทำโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยจะมุ่งทำตลาดในเมืองที่มี ชาร์เตอร์ไฟลท์มาประเทศไทยจำนวนไม่มาก จำนวน 7-8 เมือง อาทิ เมืองชิงเต่า เมืองเซี่ยเหมิน และเมืองฉงชิ่ง เป็นต้น เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และราคาที่ไม่ต่ำ ซึ่งจะร่วมมือกับสำนักงาน ททท.ในจีนจำนวน 5 สำนักงานร่วมทำการตลาด

“มาตรการทางการตลาดที่ภาคเอกชนและ ททท.เห็นตรงกันคือ การทำตลาดผ่าน ชาร์เตอร์ไฟลท์ ที่จะมุ่งทำโปรโมชั่นทำการตลาด เพื่อเจาะกลุ่มในบางเมืองของประเทศจีน เจาะตลาดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและไม่ได้เน้นราคาต่ำ เพื่อทำให้มี ชาร์เตอร์ไฟลท์เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น” นายฉัททันต์ กล่าว

ทางด้านมาตรการความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวจีน โดยแอตต้า จะหารือร่วมกับ สมาคมรถโดยสารไม่ประจำทาง เพื่อดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยในการเดินทางผ่านทางรถโดยสาร ทั้งการตรวจสอบสภาพรถ และการตรวจสอบคนขับ มาตรฐานความปลอดภัย โดยสมาคมฯ จะทำหนังสือรายละเอียดให้ชัดเจน ส่วนการเดินทางทางน้ำ ซึ่งแอตต้า จะมีการทำข้อตำลงกับ บริษัททัวร์จีน เพื่อกำหนดให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางถึงประเทศไทย ภายใน 12 ชั่วโมง ห้ามมีโปรแกรมพาไปดำน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีระยะเวลาในการปรับตัว

สำหรับการดูแลความปลอดภัยที่จะมีการกำหนดออกมาให้ชัดเจน และจะมีการร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการกำหนดมาตรดูแลความปลอดภัยร่วมกัน รวมถึงการหาแนวทางทำให้มาตรการดูแลความปลอดภัยของภาครัฐ ทั้งทางบกและทางน้ำ สามารถบังคับใช้ได้จริง พร้อมกันนี้จะดำเนินให้ข้อมูลแก่ประเทศจีนถึงคำมั่นสัญญาที่ประเทศไทยมีกระบวนการดำเนินการในเรื่องนี้และจะทำจริง

นายฉัททันต์ กล่าวต่อว่า สำหรับการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจีนเมื่อเดินทางมาไทยและมีข้อเสนอเรื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่านั้น จะต้องอยู่ที่ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้กำหนดนโยบายต่อไป 

ทั้งนี้ประเมินว่า จากแผนต่างๆ ที่วางไว้จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิมในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในอนาคต ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยในปี 2561 คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน จากปี 2560 มีจำนวน 9.8 ล้านคน

“นักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง ททท.ไม่ได้เน้นทำตลาดเฉพาะประเทศจีน มีการเร่งทำตลาดทั้ง ตลาดยุโรป สหรัฐ  อินเดีย ออสเตรเลีย รวมถึงตลาดในประเทศ ที่กระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวในประเทศ โดยทุกสำนักงาน ทุกภูมิภาค ต้องเร่งทำตลาดทั้งหมด” นายฉัททันต์ กล่าว