posttoday

ชาวประมงสงขลาโอดสัตว์น้ำจากเพื่อนบ้านทะลักแย่งตลาดในไทย

11 ตุลาคม 2561

นายกสมาคมประมงสงขลาเผย สถานการณ์สัตว์น้ำไทยอ่วมถูกสัตว์น้ำต่างประเทศตีคลาด เพราะต้นทุนการผลิตต่ำกว่า 2 เท่า

นายกสมาคมประมงสงขลาเผย สถานการณ์สัตว์น้ำไทยอ่วมถูกสัตว์น้ำต่างประเทศตีคลาด เพราะต้นทุนการผลิตต่ำกว่า 2 เท่า

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา เปิดเผยว่าว่า สถานการณ์สัตว์น้ำไทย ตอนนี้กำลังได้รับผลกระทบกันมาก เพราะมีผลบกระทบจากสัตว์น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านได้ทะลักเข้ามาในตลาดสัตว์น้ำไทย ในปริมาณที่สูงมากและยังกระจายไปทั่วประเทศ ประมาณหลายสิบเปอร์เซ็นต์ เช่น เป็นสัตว์น้ำจากประเทศเมียนมา เป็นต้น จึงอยากให้รัฐบาลให้ช่วยออกมาดูแล โดยให้สัตว์น้ำที่จับภายในประเทศไทยขายได้ก่อน แล้วจึงจะนำสัตว์น้ำจากต่างประเทศเข้ามาขาย

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า สัตว์น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้ทะลักเข้ามต่างมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าสัตว์น้ำของไทยมาก ปัจจัยสำคัญ เช่น อัตราค่าแรงของประเทศเมียนมา ต่ำกว่าไทยถึง 2 เท่า โดยวันละกว่า 100 บาท แต่ในขณะเดียวกันแรงงานอุตสาหกรรม ประมงไทย วันละ 300 กว่าบาท ต้นทุนการผลิตประมงไทยจึงสูงกว่ามาก ถ้าไทยต้องการทำการตลาดที่จะขายแข่งขันกัน ก็ต้องลดราคาในขณะที่ต้นทุนการผลิตสูง

นายสุเดช กล่าวอีกว่า ปลาที่เข้ามาในตลาด จะเป็นปลาสดหรือไม่สดผู้บริโภคจะแยกแยะออกหรือไม่ แต่สำหรับของไทยจะเป็นปลาที่สด โดยมีการควบคุม ตรวจสอบสุขลักษณะอนามัยจากกรมประมง ซึ่งเป็นมาตรฐานเรือประมงพาณิชย์ไทย

"เรือทุกลำที่จับสัตว์น้ำ โดยก่อนที่จะนำจำหน่ายให้กับผู้บริโภค จะต้องมีการตรวจสอบโดยมีการควบคุมคุณภาพปลอดสารปนเปื้อน 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นคุณภาพของสัตว์น้ำไทย จึงฝากปัญหาไปสู่ภาครัฐ จะต้องร่วมกันบูรณาการทุกภาคส่วน"นายสุเดชกล่าว