posttoday

ปรับแผนน้ำมันรับมือผันผวน

11 ตุลาคม 2561

กบง.จับตาทิศทางน้ำมัน ส่ง สนพ.ทบทวนแผนรับมือ เล็งอุดหนุนดีเซลเพิ่ม จับตา "สมคิด" ถก ปตท.วันนี้

กบง.จับตาทิศทางน้ำมัน ส่ง สนพ.ทบทวนแผนรับมือ เล็งอุดหนุนดีเซลเพิ่ม จับตา "สมคิด" ถก ปตท.วันนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. เป็นการเรียกประชุมด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีความผันผวนตลอดช่วงสัปดาห์ก่อน ทั้งราคาน้ำมันดิบและราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ซึ่งยังไม่มีมติเพิ่มวงเงินอุดหนุนทั้งในส่วนแอลพีจีและดีเซล แต่มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กลับไปทำแผนติดตามสถานการณ์ราคา หากราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอาจพิจารณาเพิ่มเงินอุดหนุนราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบได้ปรับลดลงจากสถานการณ์การเมืองโลกที่ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเริ่มใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวที่ความต้องการใช้แอลพีจี จะเริ่มกลับมาสูงอีกครั้ง

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เพิ่มเติมว่า ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้ามอบนโยบายให้แก่ผู้บริหาร บริษัท ปตท. คาดว่าจะมีการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันด้วย ขณะเดียวกัน คาดว่าจะมีการติดตามความคืบหน้าโครงการลงทุนของ ปตท. โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานพิเศษประสานเชื่อมโยงคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศและพลังงาน ครั้งที่ 4/ 2561 ว่า คณะทำงานได้หารือและติดตามการดำเนินงานในแต่ละโครงการเพื่อให้ สอดคล้องกับการปฏิรูปพลังงาน 6 ด้าน 17 ประเด็นตามแผนปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน โดยจะต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบบางหน่วยงาน ดังนั้นเร็วๆ นี้เตรียมประสานกับ รมว.พลังงาน เพื่อหารือร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อขับเคลื่อนแนวทางปฏิรูปพลังงาน

นายกวิน ทังสุพานิช กรรมการและเลขานุการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า ประเด็นที่ต้องหารือ เช่น การเปิดเสรีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ต้องปลดล็อก เรื่องโครงสร้างราคานำเข้าแอลเอ็นจีเพราะกำหนดราคาที่นำไปคำนวณราคาเนื้อก๊าซเฉลี่ย ซึ่งรายเก่าจะได้เปรียบมากกว่า นอกจากนี้ผู้นำเข้าต้องมีสัญญาขายก๊าซฯ อยู่แล้ว ซึ่งกติกาเหล่านี้ไม่สามารถปฏิบัติไปสู่เสรีได้อย่างแท้จริง