posttoday

เร่งพีพีพีรถไฟฟ้า2แสนล้าน

11 ตุลาคม 2561

รฟม.ขานรับนโยบายลงทุนเร่งประมูลรถไฟฟ้าพีพีพี 2 แสนล้านก่อนเลือกตั้ง เล็งขยับสถานีสาย สีส้ม เสนออีไอเอใหม่

รฟม.ขานรับนโยบายลงทุนเร่งประมูลรถไฟฟ้าพีพีพี 2 แสนล้านก่อนเลือกตั้ง เล็งขยับสถานีสาย สีส้ม เสนออีไอเอใหม่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างเร่งรัดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้า ในรูปแบบเอกชนร่วมทุน (พีพีพี) มูลค่า 2.8 แสนล้านบาท ตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายก รัฐมนตรี  ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ ขณะที่สายสีม่วงใต้อยู่ระหว่างจัดทำ ข้อมูลแผนการก่อสร้างคาดว่าจะเสนอ เข้าบอร์ด รฟม.เห็นชอบได้ภายใน ต.ค.นี้  ซึ่งทั้งสองโครงการจะลงนามสัญญาและเริ่มก่อสร้างได้ภายในไตรมาสแรกของ ปีหน้า โดยจะเร่งเสนอ ครม.ให้เร็วที่สุดก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลในเดือน ธ.ค.นี้

ด้านโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) คืบหน้าไปแล้ว 18.33% แต่มีจุดที่เป็นปัญหาต้องชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน บริเวณสถานีราษฎร์พัฒนา โดยจะขยับสถานีไป 200 เมตร เนื่องจาก กทม.จะก่อสร้างสะพานเข้าถนนราษฎร์ พัฒนา (ซอยมิสทีน) ทาง รฟม.จะทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ใหม่เนื่องจากต้องมีการเวนคืนที่เพิ่มเติม

ภาพประกอบข่าว