posttoday

ธุรกิจสัตว์เลี้ยงสดใส รพ.ทองหล่อผุดรับ

11 ตุลาคม 2561

รพ.สัตว์ทองหล่อ เผย ธุรกิจสัตว์เลี้ยงสามารถขยายตัวต่อเนื่องปีละ 10% เป็นเวลากว่า 10 ปี โดย ในปี 2561 คาดว่าตลาดรวมจะมีมูลค่าอยู่ที่ 3.22 หมื่นล้านบาท

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

สัตว์เลี้ยงยังคงเป็นส่วนสำคัญที่มีบทบาทต่อไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของคนไทยและทั่วโลก จากการที่มีจำนวนคนโสด และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ผู้คนมีอายุยืนมากขึ้น จำนวนคนแต่งงานน้อยลง หรือการอยู่เป็นคู่ในเพศเดียวกันมากขึ้น ทำให้สัตว์เลี้ยงก้าวเข้ามาเป็นเสมือนเพื่อนเป็นเหมือนลูก และช่วยหนุนให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ได้รับอานิสงส์เติบโตตามจำนวน สัตว์เลี้ยงที่ขยายตัว

กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า ธุรกิจสัตว์เลี้ยงสามารถขยายตัวต่อเนื่องปีละ 10% เป็นเวลากว่า 10 ปี แม้จะมีวิกฤตทางเศรษฐกิจหรือสถานการณ์การเมืองก็ตาม โดย ในปี 2561 คาดว่าตลาดรวมจะมีมูลค่าอยู่ที่ 3.22 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็น ธุรกิจอาหารสัตว์ที่มีสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุด 45% มีมูลค่า 1.46 หมื่นล้านบาท ธุรกิจดูแลสุขภาพสัตว์ อาทิ โรงพยาบาล คลินิก บริการอื่นๆ มีสัดส่วน 32% มีมูลค่า 1.02 หมื่นล้านบาท และธุรกิจสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เสื้อผ้า ของเล่น สัดส่วน 23% มีมูลค่า 7,370 ล้านบาท

ดังนั้น โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อจึงวางแผนธุรกิจเพื่อรองรับแนวโน้ม การเติบโต ล่าสุด ได้ขยายธุรกิจด้วยการร่วมทุนกับโรงพยาบาลสัตว์ฉลองภูเก็ต ปรับการบริการและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ฉลองภูเก็ต ซึ่งถือเป็นสาขาแรกในภาคใต้ เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพในพื้นที่ของ จ.ภูเก็ต ที่มีการเติบโตของธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าคนไทยและต่างชาติที่มาอยู่อาศัยหลังเกษียณอายุ

ด้านแผนการดำเนินธุรกิจ จะนำ จุดแข็งของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมบริหาร เช่น ฐานลูกค้าประจำ โดยนำระบบสารสนเทศสำหรับการให้บริการภายในโรงพยาบาล เข้าปรับใช้เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มและมาตรฐานเดียวกัน พร้อมมีการถ่ายทอดความรู้ให้กับแพทย์และพยาบาล ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าและรายได้ รวมถึงเพิ่มศักยภาพของ โรงพยาบาลในการขยายธุรกิจไปในพื้นที่ใหม่ได้เร็วขึ้น

ขณะเดียวกัน เพื่อให้สอดคล้อง กับแผนธุรกิจ 5 ปี (2561-2565) สำหรับผลักดันให้โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน มีรายได้แตะ 1,500 ล้านบาท บริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจเพิ่ม เบื้องต้นจะใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาท สำหรับขยายสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา ในปี 2562-2563 ได้แก่ 3 สาขาในกรุงเทพฯ และ 1 สาขาที่ จ.ระยอง รวมถึงมีเป้าหมายในการขยายธุรกิจไปในประเทศเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี เนื่องจากศักยภาพและวิวัฒนาการของสัตวแพทย์ไทยนำหน้าประเทศอื่นๆ เทียบเท่า 15 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วนี้

เช่นเดียวกับแนวทางผลักดัน โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และพัฒนาธุรกิจสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ใหม่และท้าทาย ทำให้ขณะนี้ยังต้องศึกษาแนวทางการดำเนินการอย่างละเอียด

สำหรับรายได้ของโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่  560 ล้านบาท โดยคาดว่าในปีนี้จะมี รายได้โต 12% ที่ 750 ล้านบาท และปี 2562 เพิ่มขึ้น 15% อยู่ที่ 860 ล้านบาท และคาดจะมีส่วนแบ่งในตลาดเป็น 10% ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันที่ 7.33% ซึ่งยังครองผู้นำในโรงพยาบาลเอกชน