posttoday

ไมโครซอฟท์ ทุ่ม6,500ล้าน ลงทุน"แกร็บ"

10 ตุลาคม 2561

ไมโครซอฟท์ผนึกแกร็บ ลงทุนดันเทคโนโลยี ด้านแกร็บเตรียมเผยอีก 2 ผู้ลงทุนใหม่

ไมโครซอฟท์ผนึกแกร็บ ลงทุนดันเทคโนโลยี ด้านแกร็บเตรียมเผยอีก 2 ผู้ลงทุนใหม่

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ ประกาศลงทุนในบริษัท แกร็บ ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งจากสิงคโปร์ เป็นครั้งแรกในวงเงินราว 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6,599 ล้านบาท) โดยไมโครซอฟท์จะเข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีให้กับแกร็บเป็นระยะเวลา 5 ปี ทั้งในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) บิ๊กดาต้า และเทคโนโลยีคลาวด์

หมิง หม่า ประธานแกร็บ เปิดเผยว่า จะนำเงินลงทุนนี้มาปรับปรุงระบบความปลอดภัย ด้วยการร่วมกันพัฒนาวิธีการยืนยันตัวตนของผู้ขับขี่และผู้ใช้ผ่านเทคโนโลยีจดจำใบหน้าด้วยเอไอ และจะนำระบบวิเคราะห์ข้อมูล การตรวจจับการโกง เครื่องมือเรียนรู้ และเทคโนโลยีประมวลภาพของไมโครซอฟท์ เข้ามาใช้ปรับปรุงการทำงานในแอพพลิเคชั่นแกร็บ

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า แกร็บจะประกาศผู้ร่วมลงทุนรายใหม่อีก 2 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ในระดับโลกและระดับภูมิภาค ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะทำให้การระดมทุนทั้งหมดในปีนี้ของแกร็บมีมูลค่าสูงเกิน 3,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 9.9 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่แกร็บปรับแผนขยายการให้บริการจากแอพพลิเคชั่นเรียกรถรับส่ง ไปเป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการครบวงจร เช่น การส่งอาหาร การดูแลสุขภาพ และการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในอาเซียน หลังจากโกเจ็กผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถจากอินโดนีเซียกำลังขยายบริการในอาเซียน