posttoday

เดินหน้าออกกฎหมายสปก.หลังรอค้าง2ปี

10 ตุลาคม 2561

"วิษณุ" รับปากเดินเรื่องร่าง พ.ร.บ.ส.ป.ก.ฉบับฟันนายทุน เหตุ 2 ปีที่ผ่านมายังไม่คืบหน้า ส่งผลต่อการทำงาน

"วิษณุ" รับปากเดินเรื่องร่าง พ.ร.บ.ส.ป.ก.ฉบับฟันนายทุน เหตุ 2 ปีที่ผ่านมายังไม่คืบหน้า ส่งผลต่อการทำงาน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ขณะนี้ยังไม่ทราบความคืบหน้าของการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ฉบับที่ พ.ศ. ... ว่าไปค้างอยู่ที่ใด ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีได้ (ครม.) ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 โดยจะนำเรื่องนี้ไปติดตามว่ากฎหมายอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 7 ได้พิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเสร็จนานแล้ว แต่เดิมทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แจ้งว่าจะถอนเรื่องออกไปก่อน และภายหลังก็ไม่มีการถอนเรื่อง ดังนั้นจึงยังไม่ชัดเจนว่าเรื่องอยู่ที่ไหนระหว่างสองหน่วยงาน

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ส.ป.ก.แจ้งว่ายังไม่ได้รับเรื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาไม่มีการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว เพราะนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งดูแล ส.ป.ก.และเป็น ประธานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรรม (คปก.) ไม่ได้สอบถามความคืบหน้าของกฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวมุ่งรักษาที่ดิน ส.ป.ก.ป้องกันการซื้อขายเปลี่ยนมือและเอาผิดนอมินีที่ซื้อที่ดินใน ส.ป.ก.ทำให้มีขบวนการสกัดกฎหมายดังกล่าว

"ขณะที่ ส.ป.ก.ทำงานกันยากมาก เพราะที่ผ่านมาฝ่ายบริหาร ไม่ขับเคลื่อนการเร่งรัดเอาที่ดินคืน จากนายทุน กรณียึดที่ดิน 4 แสนไร่ โดยในปีที่ผ่านมามีการพัฒนาแปลงที่ดิน ซึ่งจัดการได้ง่ายเพราะไม่มีนายทุนบุกรุก ในขณะที่แปลงใหญ่ๆ จากนายทุน เช่น สวนส้ม เชียงใหม่ สนามกอล์ฟเมืองกาญจนบุรี และที่ดินวังน้ำเขียว ยังไร้ความคืบหน้า" แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมาย ส.ป.ก.กำหนดในเรื่องการห้ามซื้อขายที่ดิน และการเอาผิดกับบุคคลที่ทำหน้าที่ตัวแทนจัดหาที่ดิน ส.ป.ก. หรือนอมินี การกำหนดให้รายงานการทำประโยชน์ในที่ดินเป็นต้น