posttoday

สั่งผ่ากองทุนอนุรักษ์ฯ

10 ตุลาคม 2561

"กุลิศ" เดินหน้ายกเครื่องเงินกองทุนอนุรักษ์ฯ ปิดช่องโหว่ทุจริต โละโครงการซ้ำซ้อน งานไม่คืบ ก่อนชงบอร์ดชุดใหญ่ปลาย ต.ค.นี้

"กุลิศ" เดินหน้ายกเครื่องเงินกองทุนอนุรักษ์ฯ ปิดช่องโหว่ทุจริต โละโครงการซ้ำซ้อน งานไม่คืบ ก่อนชงบอร์ดชุดใหญ่ปลาย ต.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้กำหนดเกณฑ์ในการคัดกรองโครงการอย่างไรในปี 2562 ซึ่งมีการจัดสรรงบไว้จำนวน 10,448 ล้านบาท แต่มีโครงการเสนอของบจำนวน 3.1 หมื่นล้านบาท 900 โครงการ

ทั้งนี้ หลักการพิจารณานั้นนายกุลิศได้ย้ำในที่ประชุมให้พิจารณาจากหลายด้าน เช่น โครงการต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่มีอยู่แล้ว โครงการที่ได้รับงบประมาณไปแล้วแต่ยังดำเนินการไม่ถึง 10% แล้วมาของบต่อเนื่องจะไม่ได้รับการพิจารณา และหากพบว่าเป็นโครงการที่เสนอเข้ามาแต่มูลค่าสูงกว่าราคากลางจะถูกตัดออก นอกจากนี้โครงการที่รับเงินไปแล้วแต่ไม่มีงบสำหรับการบำรุงรักษาก็จะถูกตัดเช่นกัน

สำหรับโครงการที่จะได้รับการอนุมัตินั้นต้องสอดคล้องกับแผนปฏิรูปพลังงาน โดยได้แจ้งเกณฑ์แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ เพื่อนำผลการพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ในสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปในขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้

"ที่ผ่านมาพบว่ามีบางหน่วยงานเสนอเข้ามาเป็นโครงการรูปแบบยัดไส้จำนวนมาก จึงคาดว่าหลังการพิจารณาในชุดอนุกรรมการกลั่นกรองแล้วจะสามารถตัดโครงการที่ไม่จำเป็นออกไปได้มากพอสมควร โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะพิจารณาและส่งให้สำนักงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานพิจารณาตามเกณฑ์ ซึ่งเกณฑ์ที่นำมาพิจารณานั้นใช้หลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานจากกรมบัญชีกลาง" แหล่งข่าวระบุ

สำหรับความคืบหน้าการพิจารณางบเพิ่มเติมปี 2561 เพื่อสนับสนุนกลุ่มโครงการไทยนิยม ยั่งยืน วงเงิน 5,200 ล้านบาท แบ่งการลงทุนเป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.โครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) เพื่อการเกษตร 2.โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์สำหรับโรงเรียนชนบท

และ 3.โครงการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ประชุมได้ตั้งคำถามถึงระยะเวลาของงบที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ 2561 แต่ปัจจุบันอยู่ในปีงบประมาณ 2562 แล้ว ถือว่าปี 2561 จบแล้ว จึงต้องพิจารณาว่ายังสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะไม่ใช่งบผูกพันข้ามปี ขณะที่โครงการก็ยังไม่มีการพิจารณา จึงส่งเรื่องให้กรมบัญชีกลางช่วยดูว่าจะสามารถผนวกเป็นงบปี 2562 ได้อย่างไร ตัดโครงการอื่นออกแล้วนำโครงการไทยนิยมยั่งยืนมารวมแทนได้หรือไม่

นายโกมล บัวเกตุ ผู้อำนวยการสำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า พพ.จะทบทวนโครงการที่ขอใช้เงินกองทุนอนุรักษ์ฯ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงพลังงาน โดยเลือกพิจารณาโครงการภาคบังคับก่อน รองลงมาคือโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและโครงการพลังงานทดแทน