posttoday

กูเกิลรั่ว5แสนบัญชี

10 ตุลาคม 2561

ปิดบริการกูเกิลพลัส หลังข้อมูลผู้ใช้รั่วครึ่งล้าน วอลสตรีทเจอร์นัลระบุจงใจอำพรางข้อมูล

ปิดบริการกูเกิลพลัส หลังข้อมูลผู้ใช้รั่วครึ่งล้าน วอลสตรีทเจอร์นัลระบุจงใจอำพรางข้อมูล

บริษัท กูเกิล อิงค์ ประกาศว่าจะยุติการให้บริการ กูเกิลพลัส ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ของกูเกิลอย่างถาวรสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ในอีก 10 เดือนข้างหน้า หลังพบการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้ราว 5 แสนราย ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และผู้ใช้มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้กูเกิลพลัสเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2015 แต่ กูเกิลเพิ่งจะค้นพบในเดือน มี.ค.ปีนี้ และผู้บริหารระดับสูงซึ่งรวมถึง ซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของกูเกิล จงใจปิดบังความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจากเกรงว่าหน่วยงานรัฐอาจเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของบริษัท

รายงานระบุว่า การรั่วไหลเกิดจากความผิดปกติของซอฟต์แวร์จนทำให้เกิดบั๊กหรือช่องโหว่ ส่งผลให้แอพพลิเคชั่นจากนักพัฒนาภายนอก 438 แอพ สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้ เช่น ชื่อ อีเมล รูปภาพโปร์ไฟล์ที่อยู่ อาชีพ และสถานะความสัมพันธ์

อย่างไรก็ดี วอลสตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า กรณีข้อมูลรั่วล่าสุดของ กูเกิลอาจกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว ด้านการกำกับดูแลข้อมูลผู้ใช้มากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การเปรียบเทียบกับกรณีข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กรั่วไหลไปยังเคมบริดจ์ อนาลิติกา บริษัทวิจัยในอังกฤษ

ภาพ รอยเตอร์ส