posttoday

อาหารเจปีนี้แพงบางพื้นที่

09 ตุลาคม 2561

"สนธิรัตน์" ชี้แนวโน้มอาหารเจปีนี้ส่วนใหญ่ราคาไม่ปรับขึ้น เว้นภาคใต้แพงกว่าพื้นที่อื่น สั่งพาณิชย์กำชับปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

"สนธิรัตน์" ชี้แนวโน้มอาหารเจปีนี้ส่วนใหญ่ราคาไม่ปรับขึ้น เว้นภาคใต้แพงกว่าพื้นที่อื่น สั่งพาณิชย์กำชับปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังตรวจสอบการจำหน่ายอาหารเจที่ตลาดเยาวราช ว่า ในช่วงเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 9-17 ต.ค. 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคผัก ผลไม้ และวัตถุดิบต่างๆ ที่เป็นอาหารเจจำนวนมาก ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบราคาอาหารเจส่วนใหญ่ขายราคา คงเดิม แต่มีบางพื้นที่ปรับราคาขึ้นมาบ้าง เช่น พื้นที่ภาคใต้ ที่เจอปัญหาน้ำท่วม รวมถึงค่าขนส่ง ทำให้ราคาแพงกว่าพื้นที่อื่น แต่ภาพรวมพบว่าผู้ค้าขายดีทั้งอาหารสด อาหารสำเร็จรูป

นอกจากนี้ จากการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบภาวะราคาวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเจและอาหารเจปรุงสำเร็จก่อนช่วงเทศกาลกินเจตั้งแต่วันที่ 4-5 ต.ค.  2561 บริเวณตลาดกรมภูธเรศ เขตสัมพันธวงศ์ ตลาดมิ่งขวัญบ้านนา เขตพญาไท ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน ตลาดศิริชัย เขตบางบอน ตลาดสายเนตร เขตคันนายาว พบว่าภาพรวมราคาวัตถุดิบทรงตัว โดยราคาจำหน่ายในปีนี้เท่ากับ ปีที่แล้ว เว้นวัตถุดิบที่ผลิตอาหารเจบางชนิดราคาสูงขึ้น เช่น แป้งสาลี ราคาจำหน่ายสูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนผักสดที่นำไปใช้ปรุงอาหารเจในช่วงนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้วภาพรวมราคาทรงตัว

สำหรับอาหารเจปรุงสำเร็จในภาพรวมราคาแตกต่างกันตามพื้นที่ที่มีการจำหน่าย เช่น อาหารเจปรุงสำเร็จในบริเวณเยาวราช ส่วนใหญ่จะใช้วัตถุดิบ