posttoday

มินิทเมดจับมือดอยคำ กระตุ้นน้ำผลไม้ไทย

09 ตุลาคม 2561

เทรนด์ดูแลสุขภาพเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยหันมาดื่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพและให้ความสดชื่น

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

เทรนด์การดูแลสุขภาพเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยหันมาดื่มน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพและให้ความสดชื่น แต่ก็ยังขาดแรงส่งสำคัญต่อตลาดน้ำผลไม้ในไทยที่มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร เปิดเผยว่า ยอดขายเครื่องดื่มน้ำผลไม้ของดอยคำลดลงไปกว่า 40% โดยได้รับผลกระทบตั้งแต่มีการจัดเก็บ ภาษีน้ำตาล ตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต ฉบับใหม่ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการบริโภคที่ลดน้อยลง ประกอบกับปัจจัยของสภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ทั้งนี้ บริษัทและสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย เตรียมเข้าหารือกับ กรมสรรพากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ เพื่อขอให้ทบทวนมาตรการจัดเก็บภาษีน้ำตาลใหม่ โดยเฉพาะปริมาณน้ำตาลจากผลไม้ที่ได้จากธรรมชาติซึ่งไม่สามารถปรับลดปริมาณลงได้ โดยต้องการให้ภาครัฐพิจารณาถึงภูมิสังคมของประเทศไทย ไม่ควรนำหลักการต่างประเทศมาเป็นแบบฉบับ

ขณะเดียวกัน ดอยคำได้เร่งดำเนินการปรับแผนธุรกิจ โดยจะเน้นผลิตภัณฑ์ที่มาจากมะเขือเทศ จากการที่มีวัตถุดิบที่มีคุณภาพและถือเป็นอันดับ 1 ของไทย โดยจะพัฒนาสินค้าใหม่ ทั้ง น้ำผลไม้ สมุนไพร พร้อมขยายตลาดระดับล่างให้เกิดความนิยม โดยเร่งแผนการตลาด กระจายสินค้าสู่ร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า รวมถึงช่องทางออนไลน์ ผลักดันยอดขายให้กระเตื้องขึ้น

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลาในประเทศไทย สนับสนุนผลผลิตในประเทศ โดยส่งวัตถุดิบจากเกษตรกรไทยที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพมาเป็นส่วนผสมใน 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่จากน้ำผลไม้พร้อมดื่ม มินิทเมด ได้แก่ น้ำมะเขือเทศผสมเนื้อส้ม และน้ำเสาวรสผสมน้ำผึ้งและมะนาว พร้อมได้นำโลโก้ของดอยคำไว้บนขวดสินค้าใหม่ของมินิทเมดด้วย

"ช่วงไตรมาสสุดท้ายเป็นช่วง ฤดูกาลขายที่มีสัดส่วนกว่า 30% ของยอดขายทั้งหมด คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้และการออกสินค้าใหม่ จะดัน รายได้ในปีนี้เติบโตเล็กน้อยที่ 2,000-2,100 ล้านบาท หรือโต 3% จากปีที่ผ่านมา พลาดเป้าที่ตั้งไว้ที่ 2,400 ล้านบาท" พิพัฒพงศ์ กล่าว

คลาวเดีย นาวาร์โร ผู้อำนวยการตลาด บริษัท โคคา-โคลา ประจำประเทศไทยและประเทศลาว กล่าวว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพจะเป็นปัจจัยสนับสนุนผู้บริโภคคนไทยหันมาดื่ม น้ำผลไม้ โดยเฉพาะน้ำมะเขือเทศที่ได้รับการตอบรับที่ดี โดยโคคา-โคลาจะรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรส่งเสริมของดอยคำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในขนาด 280 มล. และขนาด 335 มล.

ขณะที่แผนการตลาดจะเร่งกระจายสินค้าให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ส่งถึงมือผู้บริโภคทั้งในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก พร้อมพิจารณาส่งออกผลิตภัณฑ์ไปใน ต่างประเทศ นอกจากนี้ จะมีความร่วมมือระยะยาวคัดเลือกผลผลิตจาก เกษตรกรอื่นๆ ตามฤดูกาล เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดน้ำผลไม้ไทย

สำหรับแบรนด์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม มินิทเมด ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 11.5% ของตลาดรวม และมียอดขายรวมทั่วโลกกว่า 1.2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ