posttoday

สวนสนุกลุ้นปลายปีฟื้น

08 ตุลาคม 2561

สวนสยาม คาดสัญญาณเด็กเที่ยวสวนสนุกปิดเทอมยาวถึงไฮซีซั่น พร้อมดันธุรกิจจัดเลี้ยงสร้างรายได้เพิ่มชดเชยเที่ยวหดช่วงหน้าฝน

สวนสยาม คาดสัญญาณเด็กเที่ยวสวนสนุกปิดเทอมยาวถึงไฮซีซั่น พร้อมดันธุรกิจจัดเลี้ยงสร้างรายได้เพิ่มชดเชยเที่ยวหดช่วงหน้าฝน

นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก สวนสยาม และนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจ เปิดเผยว่า แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวของสวนสนุกในช่วงปิดเทอมเดือน ต.ค.นี้ มีทิศทางที่ดีขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งสวนสนุกได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ฝนมาเร็วตกต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจกลางแจ้ง สวนน้ำ สวนสนุก ค่อนข้างซบเซา โดยสวนสยามมียอดนักท่องเที่ยวลดลงในช่วงเวลาดังกล่าวกว่า 20-30%

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวในช่วงนี้ยังต้องติดตามถึงปัจจัยของสภาพอากาศที่อาจไม่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงนี้ยังมีฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งอาจกระทบต่อเนื่องถึงกำลังซื้อของประชาชนที่ยังชะลอการใช้จ่าย การท่องเที่ยว แม้ว่าภาพรวมสัญญาณเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นก็ตาม แต่ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากเดือน พ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว สวนน้ำ สวนสนุก จะสามารถกลับมาคึกคัก มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน สวนสยามได้เร่งขยายธุรกิจการจัดงานเลี้ยง สังสรรค์ งานแต่งงาน รวมถึงงานฉลองวันเกิดและปฐมนิเทศในพื้นที่ของสวนสนุก หลังจากมีสัญญาณการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ โดยมีแนวโน้มการจองจัดงานล่วงหน้าเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นช่องทางการสร้างรายได้เพื่อชดเชยรายได้จากสวนสนุกที่หายไปกว่า 20% ในช่วงที่ประสบปัญหาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการลงทุน 3 ปี สำหรับขยายธุรกิจโรงแรมที่พัก เพื่อเป็นอีกช่องทางการสร้างรายได้ และให้สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจการจัดงานเลี้ยง สังสรรค์ รวมถึงการจัดประชุมสัมมนา เบื้องต้นกำลังรอความชัดเจนของโครงสร้างผังเมือง หลังการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี แล้วเสร็จ เพื่อให้กฎหมายการก่อสร้างลักษณะอาคารสูงสามารถดำเนินการได้ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้

นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังประสบปัญหาซบเซาช่วงกลางปี คาดทำให้เป้ารายได้และยอดผู้ใช้บริการไม่เป็นไปตามที่คาดว่าจะเติบโต 10-20% โดยมองว่าทั้งปีนี้ยอดผู้ใช้บริการจะอยู่ที่ 9 แสนคน ลดลง 10% โดยมีรายได้ทรงตัวจากปีก่อน

ด้านภาพรวมธุรกิจในปี 2562 หากมีการเลือกตั้งที่ชัดเจนจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของประชาชนให้มีความมั่นใจในการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจและธุรกิจท่องเที่ยวรวมทั้งสวนสนุกกลางแจ้งกลับมาคึกคักและเติบโตในทิศทางที่ดีกว่าปีนี้