posttoday

มึนทีโออาร์ไฮสปีด 'คีรี'คาใจ2ประเด็น

06 ตุลาคม 2561

"คีรี" สรุปรายชื่อ พันธมิตรไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินปลายเดือน ต.ค.นี้ ยอมรับทีโออาร์เกิดคำถาม 2 ประเด็น

"คีรี" สรุปรายชื่อ พันธมิตรไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินปลายเดือน ต.ค.นี้ ยอมรับทีโออาร์เกิดคำถาม 2 ประเด็น

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (บีทีเอส) เปิดเผยว่า ปลายเดือน ต.ค.นี้ จะสามารถสรุปพันธมิตรที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ยอมรับว่าเป็นโครงการที่ไม่ง่ายเมื่อดูจากตัวเลขในเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ทำให้มีคำถามใน 2 ประเด็น คือ 1.แนวทางการ ต่อรองเงื่อนไขในทีโออาร์หากไม่สามารถทำตามได้ทั้งหมด

2.การชำระเงินค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณมักกะสันและศรีราชานั้น สามารถจ่ายเป็นเงินก้อนเดียวได้หรือไม่ จากเดิมที่กำหนดให้ทยอยจ่ายตามระยะเวลาอายุสัมปทาน 50 ปี เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อแผนลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในพื้นที่ ซึ่งบริเวณมักกะสันมีความ เหมาะสมจะพัฒนาเป็นคอนโดที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส)

อย่างไรก็ตาม ตนเองเชื่อว่าประสบ การณ์ด้านงานเดินรถไฟฟ้าจะทำให้มีความได้เปรียบในการประมูลและยื่น ข้อเสนอเชิงเทคนิค ส่วนด้านการบริหารจัดการแอร์พอร์ตลิงค์นั้น ยืนยันว่าหาก บีทีเอสมีความพร้อมเข้าบริหารได้ทันที จะแก้ปัญหาผู้โดยสารทั้งการเพิ่มคุณภาพบริการและจัดซื้อรถเพิ่ม

สำหรับเรื่องความสนใจลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) สายใหม่อย่างกรุงเทพฯ-หัวหิน รวมถึงโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ภูมิภาค วงเงินลงทุนนับแสนล้านบาทในหัวเมืองหลัก อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ซึ่งได้เข้าไปศึกษาความเหมาะสมและแนวทางการลงทุนในทุกโครงการ

ภาพประกอบข่าว