posttoday

รอยัล เอนฟิลด์ สองรุ่นใหม่ที่ลงตัว

06 ตุลาคม 2561

ทดสอบรอยัลเอนฟิลด์2รุ่นใหม่ อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 ก่อนเปิดตัวในไทย ปีหน้า คาดราคาไม่เกิน 2.5 แสนบาท

โดย...ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม             

หลังจาก รอยัล เอนฟิลด์ เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง 2 รุ่นใหม่ อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 (Interceptor INT 650) และคอนติเนนทัล จีที 650 (Continental GT 650) ในงาน อิคม่า ที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รอยัล เอนฟิลด์ ได้เชิญสื่อมวลชนทั่วโลกมาทดลองขับรถทั้งสองรุ่นนี้ ที่เมืองซานตาครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

โพสต์ทูเดย์ได้รับเชิญให้มาร่วมทดลองขับกับทริปการทดสอบระดับโลกเป็นเวลา 2 วัน รวมระยะทางทั้งสิ้น 440 กิโลเมตร ในเส้นทางเลาะเลียบภูเขา และถนนริมฝั่งแปซิฟิกที่ขึ้นชื่อของสหรัฐอเมริกา

มอเตอร์ไซค์ทั้งสองรุ่นดีไซน์สวยหรู คงความเป็นเอกลักษณ์ของ รอยัล เอนฟิลด์ ไว้ ที่พิเศษคือใช้เครื่องยนต์แบบสองสูบคู่เรียงแบบใหม่ขนาด 650 ซีซี

ราคาที่ถูกประกาศขายในสหรัฐ นฟิลด์ อเมริกาที่จะมาจำหน่ายช่วงปลายปีนี้ รุ่นอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 อยู่ที่ราคา 5,799 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.91 แสนบาท ส่วนรุ่นคอนติเนนทัล จีที 650 ราคา 5,999 ดอลลาร์ หรือ 1.97 แสนบาท โดยทั้งสองรุ่นจะวางจำหน่ายในไทยช่วงต้นปี 2562 คาดว่าราคาจะไม่เกิน 2.5 แสนบาท

สำหรับอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากยุค 60 ที่นิยมมอเตอร์ไซค์ที่เอาไว้ขี่ชมวิว เลียบชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย รถมาพร้อมถังน้ำมันทรงคลาสสิกแบบหยดน้ำ เบาะนั่งคู่ แฮนด์จับที่กว้างถนัดมือ ขับขี่แล้วรู้สึกมั่นใจและสบาย อินเตอร์เซ็ปเตอร์ จึงดูมีความเป็นโรดสเตอร์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมี Steel-Tube Cradle Chassis ที่ออกแบบใหม่หมด จึงเหมาะกับการใช้งานหลากหลายไม่ว่าจะขับขี่ในเมืองและเที่ยวในช่วงวันหยุด

ตัวมอเตอร์ไซค์ยังมาพร้อมยาง Pirelli ขนาด 18 นิ้ว ทั้งล้อหน้าและหลัง โช้กอัพแบบกระบอกคู่ รุ่นนี้มีความสูงจากพื้นถึงท้องรถ 174 มม. และสูงจากพื้นถึงเบาะ 804 มม.

ขณะที่คอนติเนนทัล จีที 650 มาด้วยคาแรกเตอร์ของวัฒนธรรมคาเฟ่ โดยพัฒนาด้านวิศวกรรมและการออกแบบให้ดูดียิ่งขึ้น ตัวเครื่องยนต์ โครงรถ และอะไหล่หลายส่วนเหมือนกับอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 แต่รูปแบบของคอนติเนนทัล จีที มีแฮนด์จับระดับกลาง ทำให้ผู้ขับ ได้รู้สึกสนุกกับการขับขี่ แม้ว่าตัวถังน้ำมันจะมีขนาด 12.5 ลิตรก็ตาม

ทั้งสองรุ่นมาพร้อมดิสก์เบรกหน้าหลัง ในระบบ ABS การออกแบบท่อ ไอเสียก็ยกสูง รวมถึงการออกแบบชุดวางเท้าด้านหลังของรุ่นนี้ทำให้มอเตอร์ไซค์ดูสวยและเพรียวลง นอกจากนี้ยังติดตั้ง เครื่องยนต์แบบใหม่ 2 สูบ เป็นเครื่องยนต์  4 จังหวะแบบเพลาลูกเบี้ยวแบบเดี่ยวเหนือฝาสูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ เครื่องยนต์ใหม่นี้ให้กำลังสูงสุด 47 แรงม้า ช่วยเพิ่มอัตราเร่ง พละกำลัง และแรงบิดที่สูงกว่า แม้รอบการเดินเครื่องต่ำ การออกแบบของเครื่องยนต์แบบใหม่นี้สร้างความสมดุลพอดีระหว่างกำลัง แรงบิด และการใช้งานในชีวิตประจำวัน ช่วงแรงบิดกว้างขึ้น ช่วยให้ขับขี่ง่ายขึ้น เหมาะกับการใช้งานหลากหลาย ทั้งสองรุ่นยังติดตั้งชุดเกียร์ 6 สปีด ซึ่งกล่องเกียร์ได้เพิ่มระบบคลัตช์ Slip/Assist ที่ช่วยให้ ขับขี่ง่ายบนท้องถนนในเมือง

จุดเด่นอย่างที่กล่าวมา ตัวเครื่องยนต์ที่สร้างแรงบิดให้มีรอบที่กว้างขึ้น เพิ่มความเร็วได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ขับง่ายเต็มแรงและสนุก รุ่นนี้ทาง รอยัล เอนฟิลด์ ได้พัฒนาชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ให้หลากหลาย เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้เพลาข้อเหวี่ยงชิ้นเดียวแบบ Casting ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของ รอยัล เอนฟิลด์ ทำให้สามารถทนรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นจากลูกสูบคู่ นอกจากนี้เครื่องยนต์ใหม่ยังเพิ่มแกนรักษาสมดุลเข้าเพื่อลดการสั่นของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นอีกด้วย

การทดสอบขับขี่ทั้งสองรุ่นพบว่าขับขี่สบาย ทั้งทางตรงและการเข้าโค้ง เมื่อเร่งระดับความแรง 100-140 กม./ชม. ไม่มีอาการสั่น ในรุ่นอินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ขี่แบบแฮนเดิลบาร์ในท่านั่งหลังตรง มีความสะดวก เหมาะขับขี่ในเมือง ส่วนรุ่นคอนติเนนทัล จีที 650 จะเด่นกว่าในเรื่องของความลู่ลม ปราดเปรียว ความสวยเท่ ที่น่าสนใจ คือราคา หากทั้งสองรุ่นอยู่ที่ไม่เกิน 2.5 แสนบาท ถือว่าสุดคุ้มกับคุณสมบัติความแรงระดับ 650 ซีซี และงานที่ประณีตคลาสสิกเป็นเอกลักษณ์ของ รอยัล เอนฟิลด์

อินเตอร์เซ็ปเตอร์ ไอเอ็นที 650 และ คอนติเนนทัล จีที 650 มีหลายเฉดสี และมี 2 สไตล์ให้เลือก ทั้งแบบสแตนดาร์ด และเรโทร คัสตอม ลูกค้าเลือกได้ถึง 11 แบบ ทั้งสไตล์คลาสสิกดั้งเดิม และในรูปลักษณ์สดใหม่ ทันสมัย