posttoday

อีสปอร์ตบูมตลาดพีซี

06 ตุลาคม 2561

แอดไวซ์ ชี้บิตคอยน์ขาลง อี-สปอร์ตดันคอมพิวเตอร์พีซีปีหน้า แตะ 3 ล้านเครื่อง สินค้าไอทีแห่จัดงานคอมมาร์ตโกยยอดโค้งสุดท้าย

แอดไวซ์ ชี้บิตคอยน์ขาลง อี-สปอร์ตดันคอมพิวเตอร์พีซีปีหน้า แตะ 3 ล้านเครื่อง สินค้าไอทีแห่จัดงานคอมมาร์ตโกยยอดโค้งสุดท้าย

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการ ขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดไอที ปีนี้ ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซี คาดเชิงปริมาณราว 2.4 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ปีหน้าโอกาสตลาดจะเพิ่มเป็น 3 ล้านเครื่อง เนื่องจากปัจจัยเกมมิ่งและอี-สปอร์ตที่มาแรง ประกอบกับภาครัฐส่งเสริมให้เป็นกีฬารูปแบบใหม่

ขณะที่การซื้อการ์ดจอไปขุดบิตคอยน์ กระแสเริ่มแผ่วตั้งแต่ไตรมาส 2 และคาดว่าสิ้นปีนี้จะเริ่มหายไปจากตลาด แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการ์ดจอมากนัก เนื่องจากตลาดได้รับอานิสงส์จากตลาดอี-สปอร์ต อย่างไรก็ดีสิ่งที่ต้องจับตา คือ ซีพียูของอินเทลที่มีแนวโน้มว่าจะขาดตลาดในช่วงไตรมาส 4 จะส่งผลกระทบให้สินค้าที่ออกมามีราคาที่สูงกว่าปกติ หรือไม่ สำหรับเทรนด์การซื้อโน้ตบุ๊กอยู่ในระดับราคา 1.59-1.69 หมื่นบาท

นายจักรกฤช กล่าวว่า ในส่วนราคาคอมพิวเตอร์ประกอบในเชิงปริมาณไม่เติบโต แต่กลับไปโตในเชิงมูลค่า จากเดิมซื้อระดับราคา 1.5 หมื่นบาท เพิ่มเป็น 1.9 หมื่นบาท สำหรับรายได้ของบริษัทในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว พบว่ายอดขายทางออนไลน์ มีสัดส่วน 10% ของรายได้รวม เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี กล่าวว่า เกมมิ่งยังคงเป็นกระแสที่อยู่ในตลาดไอทีในระยะยาว เนื่องจากมีการจัดแข่งขันทัวร์นาเมนต์ การอัดฉีดเงินรางวัล ส่งผลให้มีเม็ดเงินลงทุนด้านระบบฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ครบครันเพื่อดึงดูดผู้เล่น คาดปีหน้าจะมียอดผู้เล่นกว่า 40 ล้านคน เป็นโอกาสขยายตลาดไอทีไทย

"เทรนด์ที่น่าจะจับตามองตลาดไอโอที ซึ่งขณะนี้เริ่มในตลาดทีวีแล้ว แต่เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ยังเป็นแบรนด์ขนาดเล็ก ทำให้ตลาดเกิดค่อนข้างช้า ในปีหน้าการจัดคอมมาร์ต เวิร์ก จะเริ่มพื้นที่ในส่วนอุปกรณ์ไอโอที สำหรับกำลังการซื้อใน ช่วงปลายปีนี้ถือว่าดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดอี-สปอร์ต ส่วนคอมพิวเตอร์ประกอบก็เติบโตจากการที่พฤติกรรมคนต้องอัพเกรดเครื่องใหม่ทุกๆ 3 เดือน" นายพรชัย กล่าว

สำหรับการจัดงานคอมมาร์ต เวิร์ก 2018 ภายใต้แนวคิด เวิร์ก สมาร์ท ไลฟ์ สมาร์ทเตอร์ ปีนี้มีสินค้าไอทีเข้าร่วม 35 แบรนด์ เช่น เอซุส แอลจี เลอโนโว เอ็มเอสไอ และเจบี มุ่งเน้นกลุ่มสินค้าอี-สปอร์ตที่เป็นไฮไลต์ช่วงไตรมาส 4 โดยเฉพาะโน้ตบุ๊ก หรือกระทั่งคอมพิวเตอร์ประกอบ พร้อมกับการจัดโปรโมชั่นตั้งแต่ 10-50% หรือของแถม เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ทั้งนี้ วางเป้าหมายเงินสะพัด 3,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับงานครั้งก่อน แบ่งเป็น รายได้จากโน้ตบุ๊ก 55% คอมพิวเตอร์ประกอบเอง 21% ทีวี 11% ส่วนสมาร์ทโฟนเดิมมีสัดส่วนยอดขาย 6% แต่ไตรมาส 4 จะขยับมามียอดขายอันดับ 4 เนื่องจากปลายปีนี้ไอโฟนจะเปิดตัวรุ่นใหม่ และอุปกรณ์อื่นๆ มีสัดส่วน 7% และมียอดขายรั้งอันดับ 5 ส่วนปริมาณคนจะเพิ่มขึ้นจากกว่า 7 แสนราย เป็นกว่า 1 ล้านราย

ภาพประกอบข่าว