posttoday

แอร์พอร์ตลิงก์เล็งถอดเบาะตู้โดยสารแก้ความแออัดชั่วโมงเร่งด่วน

04 ตุลาคม 2561

แอร์พอร์ตลิงก์เล็งถอดเบาะในตู้โดยสารแก้ความหนาแน่นของผู้โดยสาร พร้อมปรับความถี่ชั่วโมงเร่งด่วนเหลือ 5 นาที

แอร์พอร์ตลิงก์เล็งถอดเบาะในตู้โดยสารแก้ความหนาแน่นของผู้โดยสาร พร้อมปรับความถี่ชั่วโมงเร่งด่วนเหลือ 5 นาที

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงก์ยังคงมีความหนาแน่นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนจริงโดยเฉพาะในช่วงเช้าและเย็นซึ่งมีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก สำหรับสถานีที่พบว่ามีความหนาแน่นได้แก่สถานีรามคำแหง สถานีพญาไท สถานีหัวหมากและสถานีลาดกระบัง ดังนั้นแอร์พอร์ตลิงก์จึงเร่งนำรถซ่อมบำรุงออกมาวิ่งบริการปัจจุบันมี 8 ขบวน โดยมีแผนการเดินรถในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนแบ่งเป็น รถไฟฟ้า 6 ขบวนวิ่งปกติ และอีก 2 ขบวนเป็นรถเสริมตามสถานีที่หนาแน่น ส่งผลให้ความถี่ในของเที่ยววิ่งและระยะเวลาการรอลดลงถึง 100% จากเดิม 10 นาท เหลือเพียง 5 นาทีช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าถ้านำรถไฟฟ้าขบวนที่ 9 มาวิ่งให้บริการในช่วงธ.ค.นี้ปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายมากขึ้น

อย่างไรก็ตามหากนำรถมาวิ่งเต็มฟลีทแล้วยังคงมีความหนาแน่นของผู้โดยสารอีกคงต้องพิจารณาแนวทางการถอดเบาะโดยสารช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อแก้ปัญหาต่อไป ทั้งนี้สำหรับแผนการจัดซื้อรถไฟเพิ่มเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เติบโตอย่างต่อเนื่องนั้นต้องเป็นการตัดสินใจของเอกชนผู้ที่จะเข้ามาบริหานรถไฟฟ้าแอร์พอร์จลิงก์หลังชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซี

ทั้งนี้ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิงก์มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 75,000 คน และสูงสุดถึงวันละ 80,000 คน ถือว่าปริมาณเติบโตอย่างมากเมื่อเทียบกับปีแรกที่ให้บริการซึ่งมีผู้โดยสารราว 30,000 คนต่อวัน