posttoday

ไทย-นิวซีแลนด์กระชับสัมพันธ์ ชวนลงทุนอีอีซีเพิ่มมูลค่าการค้า

04 ตุลาคม 2561

นิวซีแลนด์หนุนไทยร่วมซีพีทีพีพี พร้อมกระชับความร่วมมือ การค้าชวนลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรในอีอีซี

นิวซีแลนด์หนุนไทยร่วมซีพีทีพีพี พร้อมกระชับความร่วมมือ การค้าชวนลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรในอีอีซี

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังนายวินสตัน ปีเตอร์ส รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศนิวซีแลนด์ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.แล้ว ยังได้เข้าหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้วย

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ยินดีที่จะสนับสนุนไทยให้เข้าร่วมกรอบความร่วมมือความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) และจะร่วมผลักดันกรอบความร่วมมือการค้าที่สำคัญอย่างความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ซึ่งนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์จะได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในที่ประชุมอาเซียนซัมมิท ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ยังเชิญชวนให้ธุรกิจของนิวซีแลนด์เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นโดยเฉพาะด้านการศึกษาซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญและไทยกำลังต้องการธุรกิจในด้านนี้ ด้านนวัตกรรมอาหารและการเกษตรในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และฟู้ดอินโนโพลิส พร้อมขอสนับสนุนกกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ขณะที่นายปีเตอร์ส ระบุว่า ต้องการให้ทั้งสองประเทศเพิ่มมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรมากยิ่งขึ้น

สำหรับความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) เมื่อปี 2548 ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว จาก 774 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี เป็น 2,282 ล้านดอลลาร์/ปี ในปี 2560 ซึ่งไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของนิวซีแลนด์ โดยธุรกิจสำคัญของนิวซีแลนด์คือการศึกษาโดยขณะนี้มีนักศึกษาจากไทยไปศึกษาอยู่นิวซีแลนด์ 3,600 คน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่าไทยและนิวซีแลนด์ยังมีศักยภาพอีกมากที่ทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มพูนมูลค่าการค้าระหว่างกันได้อีก