posttoday

ไฟเขียวโครงการเทอร์มินัล2

04 ตุลาคม 2561

ทอท.ยันเดินหน้าลงทุนเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บทใหม่ หวังแก้แออัด-ลดเวลารอกระเป๋า

ทอท.ยันเดินหน้าลงทุนเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บทใหม่ หวังแก้แออัด-ลดเวลารอกระเป๋า

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย  หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ภายหลังจากหารือกับกระทรวงคมนาคมได้ข้อสรุปว่าจะเดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ตามแผนแม่บทใหม่ที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ได้มีมติเห็นชอบ โดยจะเร่งจัดทำตัวเลขลงทุนแผนพัฒนาสุวรรณภูมิเฟส 3 และ 4 ใหม่เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งแผนนี้สรุปว่าจะมีการลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 2 และอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3

สำหรับประเด็นที่บางฝ่ายมองว่าการก่อสร้างหลุมจอดใหม่ 14 หลุมนั้นไม่สอดคล้องกับขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่กำหนดไว้ 30 ล้านคน ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการเพื่อเพิ่มสมดุลเชิงกายภาพให้กับสนามบิน เนื่องจากปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิสามารถรองรับได้ 90 ล้านคน/ปีอยู่แล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่จึงรองรับได้เพียงปีละ 60 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เมื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 แล้วจะทำให้ระยะเวลาการรอกระเป๋ารวดเร็วขึ้น เช่นเดียวกับปัญหาความหนาแน่นบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองจะเบาบางลงเพราะอาคารหลังที่สองจะแบ่งเบาปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้การเดินทางยังสะดวกขึ้นอีกด้วยหลังจากมีรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) เชื่อมระหว่างอาคารที่ 1 และ 2

ด้าน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ว่าที่ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากที่หารือกับ ทอท.แล้วกระทรวงคมนาคมเห็นชอบตามแผนดังกล่าวและไม่มีข้อติดใจเนื่องจากแผนพัฒนาดังกล่าวเป็นไปตามหลักวิศวกรรม